/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Văn xuôi

SẤM TRẠNG TRÌNH

Mong rằng từ nay khi kỷ niệm ngày Hải Phòng giải phóng (13/05) lãnh đạo thành phố, cũng như lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo đừng quên lời tiên tri và ngày sinh của cụ Trạng?

SẤM TRẠNG TRÌNH

.

       Khi nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, tình cờ tôi phát hiện ra nhiều điều thú vị mà chỉ ở “Sấm trạng” mới có. Những câu liên quan tới mảnh đất Vĩnh Bảo nói riêng và Hải Phòng nói chung, thật bất ngờ vì những điều mà người dân Việt Nam ít biết tới:

“Ngày Trạng ra đời

Núi Đồ nghiêng bóng

Biển xanh gọi mời

Hải Phòng dậy sóng?”

       Nguyễn Bỉnh Khiêm, tên khai sinh là Nguyễn Văn Đạt, sinh ngày 06 tháng 04 năm Tân Hợi, niên hiệu Hồng Đức thứ 22 đời vua Lê Thánh Tông (tức ngày 13 tháng 05 năm 1491), tên tự là Hanh phủ, hiệu là Bạch Vân cư sỹ, được các môn sinh tôn là Tuyết Giang phu tử, là nhân vật có ảnh hưởng nhất của lịch sử cũng như văn hóa Việt Nam suốt thế kỷ XVI, đồng thời là nhà Tiên tri số Một của Việt Nam.

       Quay lại câu sấm trên ta có thể thấy, ngày ông ra đời tính theo dương lịch là 13/05 và sau 464 năm sau cũng vào ngày này thì Hải Phòng được giải phóng. Câu thứ hai “Núi Đồ nghiêng bóng” là một câu đầy hình ảnh hình tượng và danh từ núi Đồ có nghĩa là núi đất và gọi theo Hán tự là Đồ Sơn, mà nhiều người chưa hiểu hết “Đồ Sơn” là gì? Còn từ “nghiêng” ở đây bao hàm ý tôn trọng, kính nể, nhưng nó còn chứa chất danh từ “Nghiêng” mà ta hiểu là bến Nghiêng, nơi người Pháp cuối cùng rút khỏi mảnh đất Việt Nam. Nhìn toàn cục câu này ta thấy chỉ những bậc cao thủ mới thể hiện được hàm ý mà mình nghĩ ra.

       Hai câu kết, chẳng phải phân tích thì độc giả cũng thừa hiểu. Mong rằng từ nay khi kỷ niệm ngày Hải Phòng giải phóng (13/05) lãnh đạo thành phố, cũng như lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo đừng quên lời tiên tri và năm nay là lần thứ 530 ngày sinh của cụ Trạng?

                                               NGỌC TÔ sưu tầm