/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

TIN TỨC

CẦN XEM LẠI BÃI CỌC GỖ CAO QUỲ, LIÊN KHÊ, THỦY NGUYÊN, HẢI PHÒNG?

Mong các nhà khoa học, khảo cổ học, nhà sử học… xem lại BÃI CỌC GỖ CAO QUỲ trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược dưới thời Ngô Quyền, Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo hay triều đại khác???

CẦN XEM LẠI BÃI CỌC GỖ CAO QUỲ, LIÊN KHÊ, THỦY NGUYÊN, HẢI PHÒNG?

.

       Vừa qua Hải Phòng đã khai quật BÃI CỌC GỖ CAO QUỲ tại xã Liên Khê, Thủy Nguyên và có hội thảo rùm beng với nhiều nhà khoa học đầu ngành khảng định BÃI CỌC GỖ CAO QUỲ là cọc gỗ thuộc trận đánh năm 1288 của quân dân nhà Trần chống quân xâm lược Nguyên Mông?

      Theo như các tài liệu được công bố trên báo chí, cũng như các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả xác định niên đại tuyệt đối C14  (Cacbon-1414C, hay cacbon phóng xạ, là một trong các đồng vị phóng xạ  của nguyên tố các bon với hạt nhân chứa 6 proton và 8 neutron. Sự có mặt của nó trong vật chất hữu cơ là cơ sở cho phương pháp định tuổi bằng đồng vị các bon do nhà hóa lý Willard và cộng sự (1949) sử dụng nhằm xác định tuổi của các mẫu khảo cổ học) cho thấy các cọc gỗ này có tuổi đời từ 1.270 - 1.430 năm. Ta có thể diễn giải như sau:

-         Từ chiến thắng Bạch Đằng năm 1288  tới nay cọc gỗ lim đã được chôn vùi dưới lòng đất cách đây 731 năm (từ 1288 đến 2019), mà cây gỗ có niên đại tối thiểu (1270 – 731= 539) năm, tối đa (1430 -731= 689 năm. Nếu gỗ lim có tuổi đời tối thiểu 531 năm hoặc tối đa là 689 năm thì đường kính khá lớn và những lim, sến, táu cổ thụ này rất hiếm, các cụ sẽ không làm cọc?

-         Trường hợp thứ 2 theo cách hiểu sai của nhóm người trong hội thảo trên là các cọc gỗ này ở niên đại từ năm 1270 đến 1430 sau công nguyên. Tôi xin khảng định lập luận này không có cơ sở vì hiện nay trên cả hành tinh này không có loại máy móc nào đo được thời gian nghĩa quân đóng cọc gỗ xuống sông, còn nếu gỗ có từ năm 1270 tới năm 1430 sau công nguyên thì không phải quân dân nhà Trần đóng xuống lòng sông: Cây lim lớn nhất mới có trên chục tuổi không thể có đường kính 50 - 60cm được và những người đóng cọc này xuống lòng sông để chống quân xâm lược rất có thể vào thời gian sau cuộc kháng chiến cống quân Nguyên Mông lần 3 (1288) của quân dân nhà Trần.
.

          Các bãi cọc này có thể làm vũ khí để đâm thủng các chiến thuyền của địch, nhưng cũng có thể dùng vào các công việc khác nữa như dựng nhà canh tại sông.... Thông thường sau các chiến dịch họ phải nhổ đi hoặc cưa sát đất,... để cho tàu thuyền đi lại, nên để tìm bãi cọc lớn như chiến trận ban đầu là điều không thể?
       Mong các nhà khoa học, khảo cổ học, nhà sử học… có chuyên môn xem lại BÃI CỌC GỖ CAO QUỲ trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược dưới thời Ngô Quyền, Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo hay triều đại khác???

  Ngọc Tô