/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

GÓC VUI

THEO LUẬT PHÁP MỸ THÌ “BỐ” ÍT NHẤT PHẢI 200 NĂM TÙ

Từ lúc đó trở đi mấy bạn văn từng là quan chức cao, thấp chẳng còn ai dám khảng định mình thanh liêm nữa.

CHUYỆN THẬT NHƯ ĐÙA

THEO LUẬT PHÁP MỸ THÌ “BỐ” ÍT NHẤT PHẢI 200 NĂM TÙ

.

     Tôi có anh bạn văn làm quan hàng tỉnh ở thành Đông đã khá lâu. Khi bàn về sự trong sạch hàng ngũ quan chức hiện nay, gã rất tự hào về lịch sử đời mình vì nổi tiếng là liêm khiết. Tôi khảng khái nói: Theo Luật pháp Mỹ thì “bố” chí ít cũng phải 200 năm tù. Gã giãy nảy lên và nói: Tôi trong như pha lê thế này, sao ông ghép cho tôi nhiều tội thế.

      Tôi bình tĩnh giảng giải: Ở “quê lúa” tỉnh bên, có gã Chủ tịch Hội Văn nghệ, chúng tôi thường đùa nhau là “Chủ tịch tỉnh" phụ trách văn nghệ. Trong thời gian khóa công tác 5 năm, gã đã ký chi sai gần 170 triệu đồng. Rồi năm trước khi nội bộ hội đấu đá lẫn nhau, “Chủ tịch tỉnh” này bị khởi tố và bị tòa án tỉnh truy tố với mức án 15 năm tù.

      Gã bạn tôi hỏi lại: “Ông ấy tham ô 170 triệu đồng phải không?”. Tôi liền nhắc lại là ký chi tiêu cho cơ quan chứ không phải là tham ô, vì ở Hội Văn nghệ tỉnh có gì mà tham ô. Ví dụ: Khi đi họp toàn thể hội viên 300 người, thì văn phòng hội khai man là hơn 400 người, mỗi người được bồi dưỡng 30.000 đ, như vậy hội có dư ra 3 triệu đồng. Hay khi hội viên đi trại sáng tác hoặc số lượng giám khảo trong các cuộc thi... cũng khai man số người để có thêm một vài triệu chi tiêu việc chung.

      Còn trong hơn 10 năm làm quan đầu ngành của tỉnh, “bố” không thể không chi sai dưới 2 tỷ đồng, nên theo Luật pháp Hoa Kỳ thì “bố” sẽ chịu ít nhất 200 năm tù. Đến lúc này bạn tôi mặt ngắn tũn, không một lời kêu ca, phản đối. Được thể mấy bạn văn chêm vào: “May mà bố không phải là quan quận, quan huyện, quan tài chính, kinh tế hay quan thanh tra... không thì số năm tù của bố còn tăng gấp bội”. Từ lúc đó trở đi mấy bạn từng là quan chức cấp cao, cấp thấp chẳng còn ai dám khảng định mình thanh liêm nữa.

Ngọc Tô