VIDEO
Tin nóng
QUẢNG CÁO
LỊCH
LIÊN KẾT
THƠ VĂN BẠN BÈ
AO LÀNG
Sang giêng hai ấm áp, lại thêm trưa chiều trời hưng hửng nắng vàng. Bỗng làm tôi nhớ tới những cái ao làng với không khí rộn ràng của đám tát ao ngày ấy.AO LÀNG
Tản văn của CAO NĂM
Sang giêng hai ấm áp, lại thêm trưa chiều trời hưng hửng nắng vàng. Bỗng làm tôi
nhớ tới những cái ao làng với không khí rộn ràng của đám tát ao ngày ấy.
Ngày ấy, làng tôi đi dọc con đường cái chốc chốc lại gặp những cái ao, mà vào
mùa này nước chỉ sâm sấp, chứ không mấp mé ngấn bờ như mùa mưa tháng sáu. Những
cái ao nằm rải rác bên đường cái như tô thêm vẻ mềm mại, duyên dáng của nét làng quê
“chôn nhau cắt rốn”. Bởi ao nào cũng như ao nào, trên bờ thường được trồng những
khóm tre cao vút, bốn mùa kĩu kịt tiếng tre đưa như khúc nhạc đồng quê, mà dẫu đi đâu
mới đặt chân về đầu làng, nghe tiếng tre bờ ao đung đưa kĩu kịt đã thấy lòng dịu êm mát
rượi. Rồi cũng ao nào như ao nào, phía bờ gần đường làng đi lại đều có cái cầu xây bằng
gạch chỉ, hoặc bắc bằng hai, ba cây tre cây cau áp vào bờ đường, để người làm đồng về
có chỗ rửa chân tay, cày cuốc. Cầu ao cũng như giếng làng, là nơi ngày ngày người trong
xóm ngoài làng mỗi khi đi làm đồng về rửa ráy chân tay, sa mẻ rau, giũ mớ cỏ là lại được
dịp tở lở nói cười, thôi thì từ chuyện nhà đến chuyện đồng, vui buồn cứ tô ha tô hô giữa
thanh thiên bạch nhật, chứ chả cần ý tứ giữ gìn với ai nữa.
lặn ngụp, giả làm thuồng luồng đuổi bắt nhau thỏa sức. Bởi ao làng tôi phần nhiều chỉ để
thả cá, chứ tôi nhớ là hầu như không có ao nào thả bèo tây bèo ta gì sất. Mà đã thả cá là
nước ao lúc nào cũng sạch, quanh năm chỉ một màu nước nhờ nhờ xanh, thậm chí có ao
mặt nước trong xanh đến mức, những hôm trở trời từng đàn cá mè, trắm, ngạo, trôi nối
đuôi nhau tung tăng bơi dạo, đứng trên bờ có thể đếm đầu từng con được. Những buổi
như thế, không chỉ đám trẻ, mà cả người lớn, ông già bà cả, ai đi qua cũng không lỡ bước
chân, đều dừng lại ngắm nhìn đoàn vũ ngư hoan ca trên mặt ao lăn tăn gợn sóng. Làng tôi
xa sông biển, nên hầu như ao nào cũng được giữ gìn sạch sẽ, bởi ngoài nuôi cá, nhiều cái
ao làng còn là bến tắm không chỉ của đám trẻ, mà còn là của cả người lớn. Nhất là cái ao
ấy lại gần đường cái và có cầu gạch xây tam cấp nữa thì thôi đấy, những buổi chiều hè
không hôm nào không đông nghìn nghịt, không chỉ đám trẻ mà cả anh chị thanh niên và
ông bà nhàng nhàng cũng lấy cầu ao làm bến tắm, làm nơi gặp gỡ sau những giờ phút
lưng bán đất, mặt bán trời, chân vùi trong nước. Có những buổi chiều người đi làm về
đông, bến tắm-cầu ao đông nghịt người rửa ráy, tắm táp, nhưng tuyệt nhiên không ai
tranh giành ai, người đến trước cứ xuống bến trước, người đến sau xuống bến sau, nhiều
khi còn đứng trên bờ chờ người dưới bến tắm rửa ráy xong, lên, mới xuống. Bến tắm-cầu
ao vì thế, như một hình ảnh thu nhỏ về sự ứng xử chan chứa tình làng nghĩa xóm giữa
những người tối lửa tắt đèn có nhau, mà giờ đây dù đi xa năm cùng nửa mới trở lại quê
nhà, nhưng bến tắm-cầu ao làng vẫn nằm sâu trong ký ức nồng ấm hương quê tuổi thơ tôi.
nắng vàng, là tôi không thể không nhớ tới không khí rộn ràng của những đám tát ao, bắt
cá. Ra giêng ngày rộng tháng dài, lại thêm nước ao cạn rọt phơi cả cầu, thì thôi đấy,
không ai bảo ai, những nhà có ao lại huy động quân gia gầu dây, gầu sòng thì thũm tát ao.
Ao nhỏ thì tát đẫy ngày hay sang non trưa nửa chiều là xong, nhưng ao to có khi tát một
ngày không xong, phải sang ngày hôm sau mới bắt được cá. Nhưng tát lâu hay chóng
cũng đều phải tính làm sao bắt cá ao lên kịp mang đi chợ bán khi cá vẫn còn tươi dẫy
đành đành, chứ cá ao mà ươn đuỗn đuồn đuột thì thôi đấy, chỉ còn nước bán tống bán
tháo đi mà về. Thế nên những đám tát ao thường là tính kỹ càng lắm, hợp tác với nhau
chặt chẽ lắm, nay nhà này tát ao cần bao nhiêu người, đổi công cho những nhà nào đều
hỏi han, bàn bạc, thỏa thuận trước với nhau cả. Nên cứ cữ rằm tháng giêng trở ra, nồm
nam nổi lên, trời càng về trưa càng hửng nắng vàng thì thôi đấy, như có sự sắp đặt từ
trước, hết nhà này đến nhà khác, dù có ao to hay ao nhỏ cũng thì thõm gầu dây, gầu sòng
tát ao, bắt cá. Nói tát ao bắt cá là mới chỉ nói một việc thu hoạch “chiến lợi phẩm” trong
Những cái ao làng cũng còn là nơi đám trẻ thơ tôi tha hồ tung tăng bơi lội,
Nhưng nhớ đến ao làng những ngày giêng hai, trưa chiều lại hưng hửng
ao, chứ thực, tát ao cũng còn một việc không thể bỏ qua, đấy là dọn ao lấy bùn đổ lên gốc
cây cau, cây vải, vườn chè, khóm chuối trong vườn, bờ ao mà nhà nào có ao cũng coi đấy
là một “sản phẩm” vô gía do ao đem lại. Bởi những cái ao ở làng phần nhiều hứng nước
tự nhiên từ khắp các nhà trong ngõ gần xóm xa đổ ra, năm nào mưa nhiều thì nước trong
xóm ngõ đổ ra nhiều, và nước đổ ra càng nhiều thì rác rưởi, đất màu, và cả cát sỏi nữa,
cũng đổ ra ao càng nhiều. Những thứ mà ngày nay gọi là “chất thải” ấy, lưu cữu trong ao
quanh năm, tạo nên một tầng bùn sâu tới bốn, năm mươi phân, thậm chí có ao thuận
nguồn thì bùn còn dầy tới hàng mét. Bùn ao là một loại phân hữu cơ “đắc dụng”, mà một
thời không người nông dân nào không mơ có ít bùn ao dâng vườn, đổ ruộng cải tạo đất.
da diết vẫn là cảnh bắt cá, hôi cá tát ao. Mỗi khi làng có đám tát ao thì thôi đấy, dẫu đang
đi học cũng ngơm ngợp hết giờ là ù té chạy về, sớm muộn mặc, cứ phải qua chỗ tát ao
xem sắp được bắt cá chưa đã. Còn như ở nhà thì dẫu bố mẹ, anh chị có việc gì sai bảo thì
cứ là gào đến rát họng cũng còn lâu mới rời được đám tát ao để về. Bởi chỗ tát ao tưởng
chỉ thì thà thì thọp cái gầu đung đa đung đưa, chụp xuống múc lên từng gầu nước tung
bọt trắng xóa thế thôi, nhưng lại như có hồn cốt sao đấy, mới chỉ nghe tiếng gầu múc
nước thì thà thì thọp đã thấy lòng nao nao dào dạt theo gầu nước múc lên đổ xuống ào ào.
Nên không cứ trẻ thơ tôi, mà đến những ông già bà cả và anh chị thanh niên ai ra xem,
hay có việc đi qua đám tát ao, cũng không thể không dừng lại xem tát ao một chốc một
lát, thậm chí có người ngồi trên bờ xem tát ao đến quên cả việc nhà. Đám tát ao như chỗ
gặp gỡ thân tình giêng hai sau Tết của người làng, bởi cũng chỉ có ở đấy, người già người
trẻ mới có dịp trao đi đổi lại những lời thẳng thắn cởi mở về cách thả cá, nuôi cá, vệ sinh
ao, giữ nước trong ao ra sao cho hợp với từng loại cá…Nhưng đấy là chuyện của người
lớn, còn bọn trẻ thơ tôi vui thú với đám tát ao lại là khi nước ao đã cạn, chủ ao đã bắt cá
vãn, thì dù có cho hay không những người đi hôi ao cũng cứ ào xuống hôi cá tôm, cua ốc,
thôi thì gặp con gì bắt con ấy. Nhưng đám trẻ hôi ao cũng tinh lắm, cứ lặng lẽ đứng nhìn
như cắm xuống mặt bùn lõng bõng, hễ thấy chỗ nào bùn hơi động đậy là đưa tay vồ ngay
tắp lự. Thể nào cũng được con cá rô, giếc, trắm hay chuối, lươn, nhệch, thường có biệt tài
chúi trong bùn nhưng cũng không thể chúi mãi được, vì bàn chân của những người bắt cá,
hôi cá quần đảo đến biến tầng bùn ao dầy hàng thước thành nhão nhèo, lõng bõng bùn
nước thì đến cá nào rồi cũng phải ngoi lên. Mỗi khi thấy có chỗ bùn động đậy là thôi đấy,
bất kể bùn bắn tung tóe cũng vội nhào ngay đến vồ tay xuống bùn khua khoắn cho kỳ bắt
được con cá lên mới thôi. Đi hôi cá tát ao thích nhất những lúc nhìn thấy tăm cá nổi lên
mặt bùn lõng bõng nước, tức thì ba chân bốn căng lao nhanh đến, quên cả lấm láp, rét
mướt. Bây giờ nghĩ lại những lần đi hôi cá ở đám tát ao, tôi vẫn thấy trong lòng rạo rực
háo hức không khác gì xem trận siêu cúp bóng đá châu Âu. Nhưng đấy là chỉ nghĩ lại thế
thôi, chứ bạn ơi, Tết rồi tôi về làng, đúng chỗ cái ao ngày ấy trẻ thơ tôi mỗi độ giêng hai
lại ra hôi cá tát ao, thì ngày nay đã sừng sững những cái nhà xây một tầng, hai tầng, thậm
chí ba, bốn tầng hình ống trông như những cái lô cốt. Còn những cái ao, thì đi cả làng họa
hoằn mới gặp, nhưng dẫu có còn thì bói cũng không ra ao nào có bờ tre đung đưa kĩu kịt
khúc nhạc đồng quê, với chiếc cầu xây bằng gạch chỉ có bậc tam cấp cho người đi làm
đồng về rửa ráy chân tay, cày cuốc hay sa mớ rau, giũ mẻ cỏ như ngày xưa nữa. Đến bờ
ao bây giờ cũng được “bê tông hóa” tất tần tật rồi.
Dẫu vậy, thì giờ đây dù có đi xa, mỗi khi nghĩ về nơi chôn nhau cắt rốn, trong tôi
vẫn êm đềm ký ức về những cái ao làng với đám tát ao, hôi cá ngày nào./.
______________________________
Đ/C: CAO NĂM
Tổ 44, Ngõ 258 Đà Nẵng, Ngô Quyền, Hải Phòng;
ĐT: 0912926613; Email: nam3564856@gmail.com
Nhưng tuổi thơ tôi nhớ về những đám tát ao làng độ giêng hai thì cái nhớ
Các tin khác
-
CON ĐƯỜNG ĐÃ CHỌN
-
KỂ LẠI MỘT GIẤC MƠ CŨ
-
CHUYỆN TRÒ VỚI NHẤT NGÀY SỬA NHÀ
-
Thổn thức gió cao nguyên. Truyện ngắn của Lại Văn Long
-
“Toả nhị kiều” Phiên bản mới – Truyện ngắn của Trần Thiên Hương
-
Mùa thu ánh lửa tình người
-
Hoàng hôn trên bờ sông Main
-
Suy nghĩ về giải thưởng truyện ngắn Báo Văn Nghệ 2022-2024
-
Lời thề sinh tử. Truyện ngắn của Phạm Thanh Thúy
-
Đất quê. Truyện ngắn của Kiều Ngọc Kim

