/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

văn xuôi

KÊ THÌ KÊ

Kê khai thì kê khai, ông cứ thoải mái mà kê đi. Tôi đảm bảo giúp ông lúc hết nhiệm kì tài sản của ông còn ít hơn bây giờ ấy chứ!

KÊ THÌ KÊ

Vương Đình Trung
 
 



Sếp bà vừa tuyển được cô ô sin mới rất ưng ý.
Rút kinh nghiệm những cô ô sin trước, khi đến nhà bà chỉ vẻn vẹn có cái túi du lịch đựng quần áo, nhưng lúc ra khỏi nhà bà thì phải thuê cả chuyến xe "Túc Túc" để chở mới hết đồ. Nhiều thứ nhìn thấy rõ ràng là của mình mà ô sin cứ chất lên xe, nhận là của nó, sếp bà không làm gì được. Cho nên lần này sếp bà bảo với cô ô sin|:
- Cô vui lòng kê khai tài sản của cô trước khi vào nhà chị. Nói cô thông cảm, bây giờ việc đấy trở thành nguyên tắc. Nó tạo điều kiện cho cả hai bên đều thoải mái.
- Trời ơi, có nghĩa là cô không tin cháu chứ gì?
- Không phải tin hay không tin mà bây giờ là nguyên tắc phải kê khai.
- Vâng, cháu chỉ vẻn vẹn có túi quần áo và cái điện thoại cũ này thôi. Cháu nói thật với cô nhé: nghề của chúng cháu cũng giống như người ta gọi các vị cán bộ ấy...
- Hả?
- Nghĩa là cán bộ thì là đầy tớ của dân, còn nghề của cháu thì là đầy tớ của một nhà. Cán bộ hay chúng cháu thì cũng là đầy tớ cả. Ông chủ, bà chủ, phải tin tưởng.
Cháu nói thật với cô nhé, kiểm kê tài sản của cháu để đề phòng cháu gian lận, trộm cắp đồ của nhà cô chứ gì? Nếu cô quản bằng cách đó thì có khi cô mất hết đồ mà không bắt được kẻ trộm đâu. Cháu biết có rất nhiều bạn nghề khi ra khỏi nhà chủ chỉ mang theo đồ đã được chủ nhà kiểm tra. Nghĩa là chủ nhà tưởng họ không gian lận gì. Nhưng thực ra hàng ngày họ vẫn thó đồ của chủ nhà, kể cả tiền mà chủ nhà chỉ biết là bị mất mà không bắt được quả tang bao giờ. Rất đơn giản là bạn bè, người thân của ô sin chúng cháu ở đâu cũng đông. Chỉ một cú điện thoại là một anh xe ôm, hay một chị đồng nát đến nhà mang một thùng đồ đi ngay, chủ nhà không tài nào biết được. Rồi tiền mặt trong tủ cũng bay hơi, nhưng khám đồ của ô sin làm sao mà thấy được khi đã có hàng trăm cách chuyển tiền về nhà rất tin cậy.
- Ờ tôi hiểu cô rồi, nhưng dù sao vẫn cứ kê khai cho đúng thủ tục.
Vừa lúc đó sếp ông về, vứt cặp lên bàn, càu nhàu:
- Cơ quan lại yêu cầu kê khai tài sản bắt đầu nhiệm kì mới.
Sếp bà cười bì hiểm:
- Kê khai thì kê khai, ông cứ thoải mái mà kê đi. Tôi đảm bảo giúp ông lúc hết nhiệm kì tài sản của ông còn ít hơn bây giờ ấy chứ!
 
Vương Đình Trung
theo trannhuong