/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

văn xuôi

Cách đọc thể hiện cá tính

Hãy mua ngay nó và giở đọc theo bản tính cố hữu! Suy ra cho cùng… con người ta không ai thoát khỏi các điều tiếng khen - chê cả.

Cách đọc thể hiện cá tính

.

       Khi xem một cuốn tạp chí hay tờ báo nào đó, bạn thường lật giở từ đầu, ở giữa, hay trang cuối? Các nhà tâm lý học đáng kính của chúng ta, qua tham khảo ý kiến tại các quầy báo bán lẻ, đều khẳng định là cách đọc nói lên ít nhiều tính khí của độc giả. 

Sau nhiều năm dày công nghiên cứu và xử lý hàng loạt các thông số thăm dò, với sự trợ giúp của các cỗ máy siêu điện tử không hề sai sót và không thể thay thế được, họ đã đưa ra các kết luận sau:

- Nếu bạn bắt đầu đọc một ấn bản nào đó ngay từ trang nhất:

Bạn là một cá nhân kiên định và không lay chuyển. Bạn từng là kẻ không khoan nhượng với phương tiện kỹ thuật đầu tiên xuất hiện tại chỗ làm; cũng như bạn là người cuối cùng ở khu phố chịu mua tivi màn hình phẳng, bởi những đòi hỏi gắt gao từ bọn trẻ trong nhà. Đồng thời bạn là kẻ bảo thủ hơn ai hết, vì cho đến tận bây giờ vẫn không chịu để bà xã đi làm...

 

Minh họa: Lê Tâm.

Nếu bạn là ông chủ quán trà sữa "Giọt sương", thể nào bạn cũng cảu nhảu ra trò khi các nhân viên đổi ca xê dịch cả chục giây đồng hồ có lẻ; còn nếu là nữ giới, thì bạn luôn "đặt cược" vào những điều chắc chắn, không bao giờ "nhắm mắt đưa chân" cả… Nhưng xin chớ lo, thưa quý bà độc giả thân mến, ông nhà sẽ không thể nào biết được, rằng một nữ đồng nghiệp nào đó đang làm bạn "chới với" vì bản tính kiên định của chị ta.

- Nếu bạn mở quyển tạp chí ở đoạn giữa:

Bạn là người thuộc trường phái trung dung, không nghiêng ngả. Bạn thường ngồi vào bàn ăn và "xơi" bất cứ thứ gì trước mặt, chẳng màng ngó xem đó là món gì nữa. Nếu làm nghề duyệt phim, hẳn bạn sẽ "cắt xén" không thương tiếc tất cả các kiệt tác điện ảnh chưa phát hành… Chung quy lại bạn không có bất cứ một mối quan hệ mật thiết nào, với bạn mọi thứ đều "hòm hòm" như nhau. Hiển nhiên với những người giống bạn, thiên hạ sẽ rất ít bị mất nhiều khoảng thời gian quý giá.

- Nếu bạn "bập" ngay vào trang cuối:

Bạn chính là "tạng" người ưa phiêu lưu mạo hiểm, không chùn bước. Bạn cũng là kẻ nóng vội muốn biết ngay mọi kết quả, không "hao tổn" thần kinh vì phải kiên nhẫn chờ đợi. Định mệnh đối với bạn thật vô nghĩa, mặc cho gã thầy bói hôm nọ đoán là trong năm nay bạn sẽ ly hôn, hoặc bỏ thuốc lá. Thậm chí bạn cũng chẳng màng để ý, xem ai đã tặng mình cái gì nhân dịp sinh nhật nữa. Có thể bạn cũng ưa hài hước (hay là một thú vui khác nào đấy), nhưng những người đối thoại đôi khi bất bình về sự "vô lập trường" thái quá của bạn.

Bạn bè quý mến bạn, đồng thời cũng kinh hãi bạn… Nôm na bạn thuộc tạng người thú vị, nhưng nếu không thay đổi ngay cái lối "bàng quan" trước mọi sự việc ấy, hẳn bạn sẽ chẳng đi tới đâu đâu. Các bạn thuộc "mẫu" người nào nêu trên? Nhưng trước khi nhận được những lời khen, thì bạn ơi, hãy nhanh chân lên, bởi số ấn phẩm mới vừa ra rồi đấy. Hãy mua ngay nó và giở đọc theo bản tính cố hữu! Suy ra cho cùng… con người ta không ai thoát khỏi các điều tiếng khen - chê cả.
Truyện vui của Leonardo Padura (Leonardo Cuba)- Quang Long (dịch)
Theo vanngheca