/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

TIN TỨC

THƯ GỬI VỀ HỘI NHÀ BÁO VÀ NGÀNH TÓA ÁN VIỆT NAM: CÁCH GỌI, XƯNG TÊN THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Dù có là tổng thống chăng nữa khi bị kết án cũng là phạm nhân (trừ tù nhân chính trị).
THƯ GỬI VỀ HỘI NHÀ BÁO VÀ NGÀNH TÓA ÁN VIỆT NAM:
CÁCH GỌI, XƯNG TÊN THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
.
       Nước Mỹ có 328 triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) với 20.890 tỷ USD, còn Bắc Triều Tiên có 25.5 triệu nhân khẩu và GDP với 25 tỷ USD. Tức nếu tính GDP thì Mỹ gấp hơn 835 lần, nếu so dân số thì gấp hơn 13 lần, còn so tuổi tác thì Tổng thống Mỹ thừa gấp đôi Chủ tịch Triều Tiên.
       Thế mà rất nhiều nhà báo Việt Nam trên các báo mạng, báo nói và báo giấy gọi Chủ tịch Triều Tiên là Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (tức gọi chức vụ và họ, tên), còn Tổng thống Mỹ thì gọi mỗi tên không là Trump hoặc Biden (Tên đầy đủ là Donald Trump và Joe Biden), không có đại từ nhân xưng Ông, Ngài... hay chức danh Tổng thống nữa. Thật là xấc xược?
       Thế còn phạm nhân (tội phạm) thì lại gọi là Ông. Ví dụ như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh hay Nguyễn Đức Chung thì trên các mặt báo lúc nào cũng có đại từ nhân xưng Ông. Trong khi Đinh La Thăng, Phạm Đức Chung, Trịnh Xuân Thanh... có phạm nhân không phải lần đầu phạm tội, mà bị xử nhiều lần. Thăng, Thanh, Chung là phạm nhân thì gọi là phạm nhân Thăng, Thanh, Chung hay tội phạm Thăng, Thanh, Chung hoặc có tôn trọng thì thêm họ vào nữa là cùng, gọi thế mới đúng.
       Còn khi ra tòa phải xưng là bị cáo, chứ không thể xưng tôi được. Khi có án rồi là phạm nhân (những tội phạm đã có án), phải xưng là phạm nhân. Mong những người xét xử bắt bị cáo, phạm nhân xưng hô cho đúng. Dù có là tổng thống chăng nữa khi bị kết án cũng là phạm nhân (trừ tù nhân chính trị). 
       Nghe thấy thế thằng cháu nội tôi vào hóng hớt rồi hỏi ông:
Thế 30 + 20 + 13 + 12 = bao nhiêu?
      Tôi trả lời:
- Bằng 75
- Sai bét ông nhé, bằng 30 mới đúng.
- Cháu làm cách nào mà thành 30?
- Phạm nhân Đinh La Thăng tù 4 lần mà tòa án cộng vào chỉ có 30 năm đó thôi ông?
- Tôi mới ngớ người ra, trẻ mới học lớp Một nói đúng?

T.N