/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

TIN TỨC

Tác giả “Trăm năm cô đơn” qua đời

Sau khi nghe tin ông qua đời, độc giả khắp thế giới cũng như giới văn chương đều bày tỏ sự tiếc thương,
Tác giả “Trăm năm cô đơn” qua đời
 
 
 
Tác giả “Trăm năm cô đơn” qua đời
 
 
 
 

– Nhà văn người Colombia Gabriel Garcia Marquez, từng giành giải Nobel, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Trăm năm cô đơn”, vừa qua đời ở Mexico vào tuổi 87.

Là một trong những nhà văn viết tiếng Tây Ban Nha hay nhất thế giới, Garcia Marquez đã mang những câu chuyện của tình yêu và niềm khao khát mãnh liệt từ Mỹ La-tinh đến với hàng triệu người đọc trên thế giới. Ông cũng là người đưa chủ nghĩa hiện thực huyền ảo vào bản đồ văn học. Ông là một trong những tác giả có sách bán chạy nhất thế giới, với hàng chục triệu bản và được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Cuốn sách của Garcia Marquez được bạn đọc thế giới biết đến nhiều nhất là “Trăm năm cô đơn”, đem lại cho ông cái tên trìu mến “Don Quixote của Mỹ Latin”. Ông được trao giải Nobel Văn chương năm 1982.

Garcia Marquez qua đời tại nhà ở thành phố Mexico City. Cách đây không lâu, ông mới phải nhập viện vì viêm phổi.

Vào khoảng thập niên 50 và 60, Garcia Marquez viết nhiều truyện ngắn, bài luận và một số tiểu thuyết ngắn như “Bão lá úa” và “Không có thư cho ngài đại tá”, nhưng sau đó, trong nhiều năm, ông đã khẳng định mình là cây bút tiểu thuyết tài năng.

Sinh ngày 6-3-1927 tại thị trấn Aracataca gần bờ biển Caribbea, Colombia, Garcia Marquez lớn lên dưới sự nuôi dưỡng của ông bà ngoại. Hình ảnh quê nhà thường được ông đưa vào trong các tác phẩm của mình, điển hình là “Trăm năm cô đơn”, với ngôi làng mang tên Macondo.

Ông còn là một nhà báo và tham gia hoạt động chính trị. Một thời gian dài, ông sống ở Cuba và là bạn thân của Chủ tịch Phidel Castro. Marquez từng gửi nhiều bản thảo tác phẩm đến cho Phidel đọc trước.

Sau khi nghe tin ông qua đời, độc giả khắp thế giới cũng như giới văn chương đều bày tỏ sự tiếc thương, đau buồn khi một tài năng lớn đã đi vào cõi trăm năm. 

ĐỖ QUYÊN
Theo nhandan