/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

TIN TỨC

NHÀ THƠ, HỌA SĨ TRẦN NHƯƠNG TRIỂN LÃM TRANH “THI HỨNG III”

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 7-5.2018. Vanvn.net xin chúc mừng nhà thơ, họa sĩ Trần Nhương!

NHÀ THƠ, HỌA SĨ TRẦN NHƯƠNG TRIỂN LÃM TRANH “THI HỨNG III”

 

TUYÊN HÓA - Khởi đầu bằng triển lãm “Thi hứng I” năm 1998 và “Thi hứng II” năm 2003, nhà thơ - hoạ sĩ Trần Nhương vừa khai mạc phòng tranh “Thi hứng III” của ông vào chiều 28-4-2018 tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam, 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Đến dự Khai mạc Triển lãm có: Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Phó chủ tịch Thường trực Hội Mỹ Thuật Việt Nam; Nhà thơ Trần Đăng Khoa – Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc Nhà Xuất bản hội Nhà văn; đông đảo các họa sĩ trong Thường trực Hội Mỹ Thuật Việt Nam và nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà báo, đạo diễn, họa sĩ, quay phim, nhiếp ảnh gia... cùng công chúng nghệ thuật, bè bạn của tác giả.

Tác giả Trần Nhương phát biểu tại lẽ khai mạc Triển lãm

Nhà thơ, họa sĩ Trần Nhương sinh năm 1941, là Cựu chiến binh chống Mỹ cứu nước. Ông là nhà thơ, nhà văn đã có nhiều cống hiến cho nền văn học nước nhà, từng đạt nhiều giải thưởng văn chương uy tín. Gần đây nhất là Giải thưởng Văn học sông Mekong năm 2017 với tiểu thuyết “Bến đỗ đời anh”. Hiện nay, ngoài công việc Phóng viên-Biên tập viên báo Người Cao Tuổi (Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam), ông còn là chủ trang web Trannhuong.net được rất nhiều người hâm mộ, đến giờ đã có tới gần 30 triệu lượt người truy cập. Đặc biệt, ông còn sở hữu tới vài trăm bức tranh nghệ thuật được sáng tác chủ yếu từ sau ngày ông được nghỉ hưu. Ngoài ba lần triển lãm cá nhân, Trần Nhương còn có các cuộc Triển lãm cùng họa sĩ Đức Dụ, Văn Hải và Trọng Thanh năm 1999 với chủ đề “Đường Trường Sơn”; Triển lãm cùng họa sĩ Đức Dụ năm 2000 về ngành Hậu cần Quân đội; Triển lãm cùng các nhà văn Đoàn Lê, Đỗ Minh Tuấn, Hoàng Minh Tường và Nguyễn Quang Thiều với tên gọi “Nhà văn vẽ” tại Bảo tàng mỹ Thuật Việt Nam và tại Hải Phòng năm 2005; Triển lãm cùng nhà văn Nguyễn Khắc Phục tháng 7 năm 2008 tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam v.v...

Công chúng hào hứng xem tranh của Trần Nhương

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm “Thi hứng III”, nhà thơ - hoạ sĩ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói rằng: “Mỗi con đường của nhà văn, nhà thơ, họa sĩ đều quan trọng cho dù phải băng qua một cánh đồng, vượt qua một dòng sông hay leo qua một đỉnh núi. Ở đấy trong những bức tranh của Trần Nhương trong cách nhìn của tôi bé bỏng, của một nhà thơ tôi nhận thấy ông là một người hoàn toàn tự do, tất cả màu sắc của ông đều tự do, tất cả đường nét của ông đều tự do trong bức tranh là câu chuyện tự do. Điều đó cần thiết hơn lúc nào hết trong sự sáng tạo trong thời đại chúng ta. Tự do, nếu không có điều đó chúng ta sẽ trở thành một kẻ hèn kém, không có khả năng làm nở ra bất kì một bông hoa nào, dù là bông hoa dại trên bức tường đầy bóng tối của đời sống này”.

Một tác phẩm của Trần Nhương tại Triển lãm

Tuy không được đào tạo bàn bản về nghệ thuật hội họa nhưng với niềm đam mê sẵn có, Trần Nhương vẫn miệt mài sáng tạo. Ông vẽ cả những cái hay, cái dở, cả yêu và ghét. Đó là sự tự do sáng tạo quen thuộc của Trần Nhương đem đến trong “Thi hứng III” này.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 7-5.2018. Vanvn.net xin chúc mừng nhà thơ, họa sĩ Trần Nhương!

 Theo hoinhavanvn