Nhạc sỹ Tô Thanh Tùng sinh năm 1944 tại Hồng Ngự (Đồng Tháp) và  ông đã lộ rõ năng khiếu âm nhạc khi theo học nhạc lý với những tay đờn ở quê. Năm 19 tuổi, ông đã có sáng tác đầu tay là ca khúc Hồng Ngự mang tên em (1963). Năm 1965, khi lên học trường Luật tại Sài Gòn, ông đã tiếp tục có nhiều sáng tác mới như Mắt Diễm buồn, Giã từ, Xót xa, Mừng Chúa ra đời, Sao nỡ đành quên, Nhớ người tình phụ…. được nhiều người yêu thích.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở về làm Trưởng ban Văn nghệ thị trấn Hồng Ngự một thời gian và tiếp tục với con đường sáng tác. Năm 1979, nhạc sỹ Tô Thanh Tùng ra mắt album Tình ca hương lúa, một album được đánh giá cao về chất lượng. Sau đó, ông tiếp tục ra mắt các album khác như Giăng câu 01. Giăng câu 02… cũng được đánh giá cao. Đặc biệt ca khúc Chuyện tình cây và đất của Tô Thanh Tùng đã nhận được giải thưởng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tháng 08 năm 2015, nhạc sỹ Tô Thanh Tùng bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt di căn qua gan đã khiến cho chân trái của ông bị không đi lại được. Sau một thời gian dài chữa trị tại Sài Gòn nhưng bệnh không thuyên giảm, gia đình nhạc sỹ đã xin đưa ông về quê tại Hồng Ngự. Trước hoàn cảnh của ông, anh em nghệ sỹ tại TPHCM đã dự kiến tổ chức đêm nhạc giúp đỡ ông. Theo kế hoạch, đêm nhạc sẽ diễn ra vào tối ngày 30/7 tại TPHCM.

Theo nhạc sỹ Hồng Sơn- Người đứng ra tổ chức đêm nhạc cho biết thì dù chưa diễn ra nhưng đã có hàng chục ca sỹ, nhạc sỹ ủng hộ tiền mặt với số tiền hơn 26 triệu. Dự kiến sẽ có một đoàn xuống thăm và trao quà cho nhạc sỹ vào ngày 20/7.

Tuy nhiên trước sự ra đi sớm và đột ngột của nhạc sỹ Tô Thanh Tùng, Hồng Sơn cho biết đêm nhạc sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng thay vì đêm nhạc quyên góp cho nhạc sỹ Tô Thanh Tùng, đêm nhạc sẽ chuyển chủ đề thành đêm nhạc tưởng nhớ Tô Thanh Tùng.

Với chủ đề Thiên thu (Tên một ca khúc được nhạc sỹ Tô Thanh Tùng sáng tác khi bị bệnh nặng) đêm nhạc sỹ diễn ra vào lúc 20g ngày 30/7 tại sân khấu Café sân vườn Kasa (Số 1 đường Đồng Nai- Q.10- TPHCM). Chương trình sẽ không bán vé và toàn bộ số tiền quyên góp từ đêm nhạc sẽ được chuyển cho gia đình nhạc sỹ Tô Thanh Tùng để xây mộ cho nhạc sỹ.