/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

TIN TỨC

Miếu Đụ Đị trước giờ đôi vợ chồng làm “chuyện ấy”

Nếu 9 tháng 10 ngày sau sinh con, đứa con ấy được coi là “trời ban”, cả làng sẽ cùng nhau nuôi dưỡng.

Miếu Đụ Đị trước giờ đôi vợ chồng làm “chuyện ấy”

Hồng Phú - Triệu Quang 
 

 Miếu làng Trám (còn có tên là miếu Đụ Đị)- nơi đóng cửa quanh năm, chỉ mở cửa đúng vào đêm 11, rạng sáng ngày 12 tháng Giêng để thực hiện nghi lễ làm "chuyện ấy”.

 

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 1

Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hằng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ Mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 2

Đây là lễ hội tôn vinh tín ngưỡng phồn thực của cư dân nông nghiệp, hiện đang được người dân ở đây trân trọng gìn giữ. 

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 3

Ông Nguyễn Thành Ngữ (70 tuổi), người trông coi miếu Đụ Đị cho biết, miếu thờ bà Ngô Thị Thanh – người có công dạy dân làng múa hát, chơi trò chơi và làm lễ hội.

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 4

Từ năm 1993, Lễ Mật- tái hiện cảnh "âm dương giao hòa" được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Thọ (Vĩnh Phú bấy giờ) thường xuyên tổ chức. 

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 5

Năm 2017, lễ hội Trò Trám chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc Gia.

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 6

Diện tích bên trong ngôi miếu khoảng 40m2, bên trong có ban thờ và có bảng chữ nho có ý nghĩa là “tối mật”

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 7

Nõ – Nường (biểu tượng linh vật của “người nam” và “người nữ”) được cất giấu trên gác, phía sau ban thờ chính. Hai linh vật này được làm bằng gỗ mít sơn màu đỏ, bọc trong tấm vải đỏ, đựng trong một chiếc hộp gỗ nhỏ, bên ngoài là một hộp gỗ to hơn, khóa cẩn thận. Đúng thời khắc linh thiêng, cụ thủ từ bắc thang lên mang chiếc hộp xuống. 

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 8

Những ngày diễn ra lễ hội, người dân trong vùng đến thắp hương, cầu bình an, cầu tài lộc, mong muốn mùa màng tốt tươi.

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 9

Có những người ở xa nghe tin cũng đến cầu khấn, muốn xem tận mắt cảnh diễn Trò Trám và Lễ Mật

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 10

Theo cụ thủ từ, người được chọn làm Lễ Mật phải là trai chưa vợ, gái chưa chồng, con nhà khá giả, gia giáo nhưng ngày nay vì thanh niên thẹn thùng nên thường chọn các cặp vợ chồng đã có con cái để làm lễ. Trong ảnh là vợ chồng anh Chử Đức Chiến (40 tuổi) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (28 tuổi) được chọn làm Lễ Mật hai năm gầy đây.

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 11

Năm nay, vợ chồng anh Chiến tiếp tục thực hiện nghi lễ. “Ở ngoài, hai vợ chồng không dám diễn vì thẹn chứ khi làm trong miếu không thấy thẹn bởi đó là nghi thức quan trọng, phải tập trung đâm sao cho trúng”, anh Chiến nói.

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 12

Trước đó, cặp vợ chồng ông Nguyễn Văn Lực và bà Nguyễn Thị Đám đã thực hiện nghi thức Lễ Mật được 5 năm, nghỉ làm lễ từ năm 2015 vì đã lớn tuổi và có cháu ngoại. 

mieu du di truoc gio doi vo chong lam “chuyen ay” hinh anh 13

Trong đêm diễn ra nghi lễ Linh Tình Phộc, các cô gái trẻ trong vùng không dám có mặt bởi họ sợ sau khi ông thủ từ hô “tháo khoán” 3 lần, những người đàn ông sẽ làm bậy. Bởi theo tục lệ xưa, các đôi trai gái trong làng được “tự do yêu đương”, thỏa sức làm “chuyện trai gái” nếu muốn. Nếu 9 tháng 10 ngày sau sinh con, đứa con ấy được coi là “trời ban”, cả làng sẽ cùng nhau nuôi dưỡng.
Theo danviet