/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tin trong Nước

VÌ SAO TẠP CHÍ NON NƯỚC CAO BẰNG BỊ ĐÌNH BẢN?

còn về việc ông mạo danh CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN tạp chí Non Nước Cao Bằng gây thất thoát tiền tỷ thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

VÌ SAO TẠP CHÍ NON NƯỚC CAO BẰNG BỊ ĐÌNH BẢN?

Vũ Huy Cường


Kết quả hình ảnh cho cao bằng
 
Tạp chí Non Nước Cao Bằng (năm 1985 là Văn nghệ Cao Bằng 1995 là tạp chí Phja Bjooc đến đại hội Hội Văn học nghệ thuật năm 2004 được đổi tên thành tạp chí Non Nước Cao Bằng) đã tồn tại trên 30 năm nay bằng cả tâm huyết và sự dày công vun đắp của các thế hệ văn nghệ sĩ Cao Bằng, thời kì đầu xuất bản tạp chí in 3 tháng/ kỳ; năm 2004 tăng 2 tháng/ kỳ cho đến năm 2012 tạp chí Non Nước Cao Bằng được Cục Báo chí cấp phép 1 tháng/ kỳ nhưng mãi đến năm 2017 mới được tỉnh cấp kinh phí cho tạp chí xuất bản 1 tháng/ kỳ.
Theo chúng tôi đã đọc và được biết thì tạp chí Non Nước Cao Bằng đã có công lao đóng góp rất lớn của các nhà văn, nhà thơ tỉnh Cao Bằng như: Bàn Tài Đoàn (dân tộc Dao), nhà văn Hoàng Triều Ân (dân tộc Tày) nhà thơ Y Phương, nhà văn Cao Duy Sơn (dân tộc Tày), nhà thơ Trần Hùng (dân tộc Kinh) cùng các thế hệ nhà thơ, nhà văn và văn nghệ sĩ ở các lĩnh vực văn học nghệ thuật khác của tỉnh nhà. Bỗng nhiên tháng 5/ 2017 tạp chí Non Nước Cao Bằng bị đình bản vô thời hạn! “Yêu cầu Tạp chí Non Nước Cao Bằng tạm ngừng xuất bản tạp chí kể từ ngày công bố Kết luận kiểm tra để tiến hành củng cố, kiện toàn Tổng biên tập, ban biên tập theo qui định về hoạt động của báo in và khắc phục những tồn tại nêu trên”. (Kết luận số 45/KL-STTT ngày 04/5/2017 Về việc kiểm tra, xuất bản, in và phát hành đối với Tạp chí Non Nước Cao Bằng thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cao Bằng).
Sau khi tìm hiểu ngọn nguồn tờ tạp chí văn nghệ của tỉnh bị đình bản cho thấy: Ông Trịnh Phương hiện giữ chức Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng được Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khóa V nhiệm kỳ 2013 – 2018 bầu vào Ban Chấp hành và được Ban chấp hành tín nhiệm bầu ông Trịnh Phương giữ chức Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (kiêm nhiệm), thế nhưng sau Đại hội (tháng 4/2014) ông Đoàn Lư, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Chịu trách nhiệm xuất bản tạp chí Non Nước Cao Bằng được điều chuyển sang đơn vị khác công tác và ông Trịnh Phương tiếp nhận vị trí này, lẽ ra ông Phương phải có tờ trình hoặc văn bản về Cục Báo chí đề nghị cấp lại Giấy phép Xuất bản tạp chí và tên người đứng đầu cơ quan báo chí theo qui định của Luật Báo chí “Người đứng đầu cơ quan chủ quản (Hội Văn học nghệ thuật Cao Bằng không kiêm nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí theo qui định tại Khoản 4 điều 15 Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ngày 05/4/2016” (Kết luận số 45/KL-STTT) trong khi chưa có Tổng Biên tập và chưa được sự nhất trí của các cơ quan chủ quản ông Trịnh Phương đã tự ý ghi danh CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN tờ Tạp chí Non Nước Cao Bằng theo Giấy phép Xuất bản số 1769/GP-BTTTT cấp ngày 26/9/2012 từ năm 2014 cho đến nay và đã cho in ấn phát hành 25 kỳ tạp chí cho đến ngày bị thanh tra, từ việc tùy tiện ghi danh CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN và cho in ấn tờ Tạp chí Non Nước Cao Bằng này ông Trịnh Phương đã làm thất thoát 1,350 tỷ đồng tiền vốn Ngân sách Nhà nước trong khi ông chưa được cấp thẻ nhà báo và chưa được sự đồng ý của các cơ quan chủ quản báo chí.
Như vậy sân chơi của các văn nghệ sĩ Cao Bằng nói riêng và các văn nghệ sĩ cả nước nói chung (tạp chí phát hành đến 64 tỉnh, thành) đều phải ngậm ngùi nhìn tờ báo văn nghệ của họ “bị đắp chiếu” vô thời hạn. Việc làm tùy tiện coi thường pháp luật của ông Trịnh Phương đã kéo theo những hệ lụy về cả kinh tế cũng như sự thiệt thòi không được đăng tải tác phẩm của các văn nghệ Cao Bằng đã làm cho họ bức xúc dẫn đến đơn từ khiếu kiện làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội Văn học nghệ thuật và trực tiếp là Tạp chí Non Nước Cao Bằng. Trích thông báo số 101 của Tỉnh ủy Cao Bằng đã ghi Nhất trí cho đồng chí Trịnh Phương Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thôi giữ chức Chủ tịch Hội chỉ chuyên trách làm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao cho đồng chí Trần Sòi (Phó chủ tịch Hội mới bổ nhiệm) phụ trách Hội. Căn cứ văn bản này Ban chấp hành Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Cao Bằng đã họp ngày 12/6/2017 có sự chỉ đạo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ để bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, như vậy về mặt hành chính ông Trịnh Phương không còn liên quan đến việc lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật nhưng còn về việc ông mạo danh CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN tạp chí Non Nước Cao Bằng gây thất thoát tiền tỷ thì ai sẽ chịu trách nhiệm? dư luận rất mong được làm rõ./.
 
V.H.C
Theo trannhuong