/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tin trong Nước

TỈNH HẢI DƯƠNG LÀ HẬU DUỆ ĐỜI THỨ 57 CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

...chắc chắn Hải Dương sẽ thua vì dân số Hải Phòng hơn Hải Dương vào khoảng 300.000 nhân khẩu?
TỈNH HẢI DƯƠNG LÀ HẬU DUỆ ĐỜI THỨ 60 CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
(Chuyện văn nghệ)
.
Lướt qua lịch sử Hải Phòng*
Hai nghìn năm chẵn bềnh bồng trong mơ
Hải Dương có từ Lê sơ**
Rành rành nhân chứng còn ngờ vực chi???
__________
* Lịch sử Đảng bộ quận Lê Chân, NXB Hồng Đức năm 2020 (trang 13) ghi: “Những năm đầu Công nguyên, cô gái trẻ Lê Chân đến vùng bãi bồi ven biển, có sông ngòi rừng rậm và quyết định ở với vùng đất này. Bà chiêu mộ trai tráng ra sức khai khẩn, chỉ vài năm đã thành lập làng, lấy tên là An Biên. Hay Lịch sử Đảng bộ quận Hồng Bàng, NXB Hải Phòng 2016, trang 19 cũng ghi. Các làng này (An Biên, Gia Viên, Hạ Lý,…) phân bố rải rác ven sông Cấm và sông Tam Bạc hình thành sớm nhất vào đầu Công nguyên… Hay sách Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng, NXB Hải Phòng 1991, trang 19 cũng ghi: Truyền thuyết về nữ tướng Lê Chân gắn liền với sự ra đời của trang An Biên vào những năm đầu Công Nguyên, nơi mà gần 2000 năm sau sẽ thành hạt nhân đầu tiên tạo lập nên đô thị Hải Phòng. Hay Lịch sử đấu tranh vũ trang cách mạng 1945 – 1975, NXB Quân đội nhân dân năm 1990, trang 12 ghi: "…trong đó địa vực quận Hồng Bàng gồm một phần đất của các làng Da Viên, An Biên cùng các làng Hạ Lý, Thượng Lý, An Lạc… Những làng cổ này có thể xuất hiện sớm nhất vào thời kỳ đầu Công nguyên…”. Và rất nhiều sách đã xuất bản từ năm 1955 trở lại đây đều ghi tương tự như vậy!
** Thừa tuyên Hải Dương được ra đời vào năm Quang Thuận thứ 10 (1469) thời Lê Thánh Tông.
.
      Tôi có mấy người bạn già, trước từng là những cán bộ cốt cán của thành phố Hải Phòng. Vì được đọc quá nhiều sách về lịch sử Hải Phòng, nên lúc nào cũng tỏ vẻ mình là người thành phố, còn chúng tôi chỉ là những gã “quê mùa” mà thôi.
      Khi nói về sự hình thành mảnh đất Hải Phòng, mấy bác già đều thống nhất huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo… thuộc tỉnh Hải Dương xưa và mới gia nhập vào ngôi nhà chung Hải Phòng trên dưới một thế kỷ.
     - Thế thì vùng đất Hải Dương phải “sinh” ra vùng đất Hải Phòng chứ, nhưng tôi thấy tại các Lễ kỷ niệm ngày giải phóng Hải Phòng,… rất ít khi thấy lãnh đạo tỉnh Hải Dương được mời có mặt? Tôi khảng định vậy.
     - Khu vực bên triền Hữu sông Tam Bạc, nội đô Hải Phòng ngày nay có người tới ở từ 2.000 năm trước, do Nữ tướng Lê Chân về khai hoang lập ấp. Trong khi đó phần nhiều phần đất tỉnh Hải Dương (trước năm 1887) thời đầu Công nguyên vẫn là biển hoặc sơ khai. Hay cái tên Hải Phòng đã có từ thời Lê Chân (Hải Tần Phòng Thủ), chứ cái tên Hải Dương lần đầu tiên xuất hiện từ năm Quang Thuận thứ 10 (1469)? Ông bạn già P nói.
     - Thế thì Hải Dương là hậu duệ đời thứ 60 của Hải Phòng rồi (mỗi một đời người tính khoảng 25 năm). Tôi nói.
      Nếu bây giờ mà có bỏ phiếu xem Hải Phòng ra đời trước hay Hải Dương ra đời trước, thì chắc chắn Hải Dương sẽ thua vì dân số Hải Phòng hơn Hải Dương vào khoảng 300.000 nhân khẩu? Đến lúc này tôi mới thấy ý kiến của mấy bác già quá đúng?

                              NGỌC TÔ
.