/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tin trong Nước

THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC KHẲNG ĐỊNH LIÊN HIỆP CÁC HỘI VHNT VIỆT NAM LÀ MỘT TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ-XÃ HỘI-NGHỀ NGHIỆP

Trung ương hỗ trợ vốn một phần để làm hạ tầng quan trọng, từ đó, xã hội hóa một bước để xử lý vấn đề này.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC KHẲNG ĐỊNH LIÊN HIỆP CÁC HỘI VHNT VIỆT NAM LÀ MỘT TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ-XÃ HỘI-NGHỀ NGHIỆP

 

        Chiều 4-8-2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội) để lắng nghe, giải quyết những khó khăn vướng mắc, giúp Liên hiệp Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, sáng tạo nhiều tác phẩm VHNT tốt hơn phục vụ đất nước.

Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành.

.
.

       Phát biểu về các thành tích đạt được trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Hội đã nhấn mạnh định hướng chính trị của Liên hiệp Hội, một tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, ngôi nhà chung của 40.000 hội viên, văn nghệ sĩ.

Các ý kiến trong Liên hiệp Hội cũng cùng quan điểm, khẳng định bản chất chính trị là một yếu tố không thể tách rời đối với Liên hiệp Hội. Điều này cần được thể hiện rõ trong dự thảo Luật về hội đang được xây dựng.

Trước sự quan tâm của Thủ tướng đối với các khó khăn, vướng mắc của Liên hiệp Hội, các ý kiến cũng nêu một số kiến nghị, tập trung vào vấn đề kinh phí hoạt động, hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, đời sống của văn nghệ sĩ.

“Hiện nay, nhiều văn nghệ sĩ có công, có thành tựu nhưng đời sống còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về nhà ở”, nhà thơ Hữu Thỉnh bày tỏ và kiến nghị Thủ tướng cho lập dự án làng nghệ sĩ để giải quyết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết, tình hình sân khấu, đặc biệt là sân khấu dân tộc hiện rất khó khăn; kiến nghị cho Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam làm đề án riêng nhằm phục hưng nền sân khấu nước nhà. Liên hiệp Hội cũng mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến cho xây dựng chương trình sách giáo khoa môn văn học.


.

.

       Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Hôm nay, tôi không nói về văn hóa, vai trò của văn học nghệ thuật đối với đời sống xã hội của chúng ta”, vì những vấn đề như vậy, các nghị quyết của Đảng đã nói rõ và hơn nữa, tại Đại hội của Liên hiệp Hội thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu hết sức đầy đủ.

Cuộc làm việc này chủ yếu là giải quyết các kiến nghị của Liên hiệp Hội để làm sao Liên hiệp Hội có điều kiện thuận lợi hoàn thành nhiệm vụ của mình, sáng tạo những tác phẩm lớn.

Thủ tướng cho rằng, ý kiến góp ý của các văn nghệ sĩ thể hiện tâm huyết, trách nhiệm. “Nếu không tâm huyết với Đảng, với cách mạng thì không ai đề nghị rằng hội chúng tôi phải là hội chính trị-xã hội-nghề nghiệp”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp văn học nghệ thuật.

Trong các Nghị quyết của Đảng, giới văn học nghệ thuật Việt Nam thể hiện rõ tinh thần đồng hành, tất cả vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, giữ vững bản chất cách mạng, đấu tranh với cái xấu, cái ác, cổ vũ khát vọng vươn lên của dân tộc, xây dựng lối sống của người Việt Nam. Đây cũng là nòng cốt hoạt động của Liên hiệp Hội.

Biểu dương các kết quả Liên hiệp Hội đã đạt được, Thủ tướng cho rằng, “vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của đội ngũ chúng ta”.

       “Nhân dân mong muốn có nhiều tác phẩm của văn nghệ sĩ Việt Nam xứng tầm hơn nữa, để chiếm lĩnh trận địa văn hóa tư tưởng thông qua văn học nghệ thuật, còn nhiều vấn đề trong kinh tế thị trường”, Thủ tướng bày tỏ. “Tôi muốn nói một ý rằng chúng ta không chạy theo thị trường nhưng nghiên cứu những xu hướng của thị trường, những nhu cầu của thị trường để đáp ứng yêu cầu của quần chúng là vấn đề rất lớn của từng văn nghệ sĩ và những tổ chức liên quan”.

.

       .
       Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị:

- Liên hiệp Hội tiếp tục phát huy truyền thống và kết quả đạt được, ra sức khắc phục hạn chế, khó khăn, bám sát tôn chỉ, mục đích và tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu. Đó là chủ động, tích cực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết 33 của Trung ương và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị trên tinh thần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách.

- Tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ cả về số lượng và chất lượng, trong đó quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ. Tăng cường kết nối, trao đổi nghề nghiệp giữa các thế hệ.

- Tiếp tục đổi mới hoạt động của Liên hiệp Hội để nâng cao khả năng tập hợp, tạo môi trường phát huy tiềm năng sáng tạo cho các văn nghệ sĩ.

- Tiếp tục nghiên cứu định hướng đổi mới công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật để hoạt động này thực sự có tính khoa học, thuyết phục, hiệu quả hơn.

- Đổi mới công tác sáng tác, sưu tầm, có chiều sâu hơn, có trọng điểm, tránh dàn trải, tạo môi trường, không gian thuận lợi cho hoạt động sáng tác, sáng tạo để có nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật, tác động lan tỏa trong xã hội.

- Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công bố, phổ biến, quảng bá tác phẩm, trong đó có hợp tác giao lưu quốc tế về văn học nghệ thuật thông qua hình thức thích hợp.

- Chủ động, tăng cường và có giải pháp cụ thể để phòng chống sự thâm nhập của các sản phẩm phi văn hóa và âm mưu “diễn biến hòa bình” thông qua văn hóa tư tưởng.

- Tiếp tục nghiên cứu công tác xã hội hóa, thu hút, vận động tài trợ cho hoạt động văn học nghệ thuật.

- Liên hiệp Hội cần tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về văn học nghệ thuật. “Các đồng chí phải đề xuất, phản biện, trao đổi trong từng chính sách. Và tất nhiên, ngược lại, các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Bộ VHTT&DL cũng cần lắng nghe kênh quan trọng này”, Thủ tướng nêu rõ. “Thủ tướng luôn lắng nghe bất cứ văn nghệ sĩ nào có những ý tưởng xây dựng đất nước”.

       Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến, giải quyết cơ bản các kiến nghị của Liên hiệp Hội như khẳng định quan điểm đây là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, giải quyết vấn đề kinh phí. Về nhà ở cho văn nghệ sĩ gặp khó khăn, Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội giải quyết vấn đề đất đai, Trung ương hỗ trợ vốn một phần để làm hạ tầng quan trọng, từ đó, xã hội hóa một bước để xử lý vấn đề này.

(Theo: chinhphu.vn)