/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

LIÊN KẾT

Tin trong Nước

THĂM THUNG NHAM VÀ TRÀNG AN - NINH BÌNH

“Em đã đi Tràng An không dưới 50 lần rồi, nhưng đây là lần đầu tiên đi theo tuyến II, ở đó có đảo Đầu Lâu mà bộ phim Kong rất nổi tiếng do Holyood vừa mới quay xong.

Theo lời mời của nhà văn Đinh Ngọc Lâm và gia đình nhà giáo Diệu Thoa, Nguyễn Thanh Tuyên có gọi cho tôi cùng đi. Sáng thứ 7 (15/4/2017) xe đón Kim Chuông, Ngọc Tô rồi xuống đón Nguyễn Thanh Tuyên cùng với bác Cao Trần Nguyên từ Hạ Long vào từ tối hôm trước.            Trên đường đi thì Đinh Ngọc Lâm có gọi mấy lần hỏi thăm đoàn? Biết được sự quan tâm của các bạn Ninh Bình, nhưng chúng tôi cũng không thể vội được vì NTT vừa mới từ “cõi chết trở về”.

Lúc tới Ninh Bình thì đã gần 12 giờ trưa và được các bạn bố trí ở một khách sạn “Hoàng Sơn” khá lịch sự. Trưa hôm đó chúng tôi được chiêu đãi món “Thịt dê chấm với tương gừng. Ăn vào rồi cũng phừng phừng như dê” ở chân núi Tràng An. Trong lúc làm quen tôi có nói với Long: Họ Tô đã đẻ ra hậu duệ họ Trần sau này. Long không hiểu, tôi liền giải thích: Bà Tô Phương Lan (con cụ Tô Hiến Thành) lấy ông Trần Lý (ông Tổ họ Trần VN), nên quan hệ giữa hai họ khá khăng khít và hàng năm cứ vào ngày giỗ Tổ Trần Tộc VN thì bao giờ người ta cũng mời đại diện họ Tô sang dự, rồi sau đó chúng tôi trở về khách sạn nghỉ ngơi.

Vì đợi cò về nên vào lúc 16h thì đoàn đi tham quan Thung Nham - Hoa Lư (quê của Đinh Ngọc Lâm) cách Ninh Bình khoảng 20km. Tôi đã vào Ninh Bình khá nhiều lần rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tới khu du lịch này. Những ấn tượng khó quên về các cổ thụ ngàn tuổi và đảo cò khá tuyệt vời...

Đoàn trước cây Ruối ngàn tuổi tại khu du lịch Thung Nham

Nguyễn Thanh Tuyên đang chèo đò

Ngọc Tô (thứ 2 từ trái sang) cùng với các diễn viên đóng thổ dân

Ngọc Tô trước đảo Đầu Lâu

Ngọc Tô cùng với một nữ diễn viên phụ trong vai thổ dân

Sáng hôm sau đoàn chúng tôi đi thăm quan Tràng An. Lúc khởi hành, “Hướng dẫn viên” là nhà giáo Trần Long (phu quân của Diệu Thoa) có nói: “Em đã đi Tràng An không dưới 50 lần, nhưng đây là lần đầu tiên đi theo tuyến II, ở đó có đảo Đầu Lâu mà bộ phim Kong rất nổi tiếng do Hollyood vừa mới quay xong. Các thành viên trong đoàn kể cả văn nghệ sỹ Ninh Bình cũng chưa biết đảo Đầu Lâu và tiếp xúc với các diễn viên phụ tham gia thổ dân ra sao nên ai cũng khá háo hức tới. Tuyến này thực ra không bằng tuyến I vì có 4 hang thôi, đường đi ngắn hơn và theo quan sát của tôi thì có một hai hang do con người tự tạo thêm chứ không phải do thiên nhiên tạo ra, nên nếu biết “mông” đi một chút thì tuyệt vời hơn. Nhưng với đầu óc của tỉnh thế là cũng quá giỏi rồi. Cả hành trình tôi rất ấn tượng về sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Thanh Tuyên và đùa rằng: “Nam Tào quên gạch sổ NTT rồi sao đấy, nên có lẽ bạn ta sống đến trăm tuổi”.

Sau bữa liên hoan trưa và thăm gia đình Diệu Thoa, nhóm Hải Phòng – Quảng Ninh xin phép về để tới Thái Bình còn có việc khác và NTT ngày mai còn vào viện trị xạ. Chuyến đi khá bổ ích và lý thú.