/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tin trong Nước

14 ĐIỀU NGHĨ VỀ BÓNG ĐÁ VIỆT NAM THỜI PARK HANG SEO

Chúng ta sẽ đánh bại đội tuyển Malaysia khi thực sự nghĩ rằng: đội tuyển Malaysia là đội tuyển đáng gờm và nguy hiểm nhất lúc này.

14 ĐIỀU NGHĨ VỀ BÓNG ĐÁ VIỆT NAM THỜI PARK HANG SEO

 

Nguyễn Quang Thiều

14 ĐIỀU NGHĨ VỀ BÓNG ĐÁ VIỆT NAM 
THỜI PARK HANG SEO

Tôi thực sự tin vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam bắt đầu từ Giải U23 châu Á. Người hâm mộ VN vẫn luôn yêu đội tuyển từ trước đến nay, nhưng có lẽ lần này mới là lần họ thực sự tin vào sự phát triển của bóng đá cho tương lại. 

Nhân đội tuyển VN chuẩn bị cho cuộc chiến giành ngai vàng khu vực, tôi suy nghĩ mấy điều theo cách nhìn cá nhân tôi về bóng đá VN. 


1/ Sau 3 giải đấu liên tục trong một năm kể từ “ cuộc chinh chiến” trên đất Thường Châu trong gió tuyết cho tới trước trận chung kết Giải AFF 2018, dù bóng đá Việt Nam chưa giành được ngai vàng cho đến lúc này ( ngày 7/12/2018) nhưng chân dung bóng đá Việt Nam đã hoàn toàn thay đổi về mọi mặt. Đấy thực sự là một thay đổi có tính tiền đề cho sự phát triển sau này.

2/ Thể lực của các cầu thủ đã được cải thiện một cách ngoạn mục. Xin mọi người hãy nhớ lại “ cuộc chính chiến “ trên đất Thường Châu. Đội tuyển U23 đã phải đá liên tiếp các trận 120 phút và cuộc cân não khủng khiếp trên chấm đá luân lưu 11 mét. Thể lực cơ bắp và thể lực thần kinh của các cầu thủ VN đã vượt qua trí tưởng tượng của tôi. 

3/ Sự gắn kết giữa các cầu thủ đội tuyển là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm lên sức mạnh của đội tuyển. Người ta dễ dàng bẻ gãy một chiếc đũa, nhưng khi những chiếc đũa được kết lại thành một bó đũa chặt chẽ thì sức mạnh của nó tăng lên triệu lần. Sức mạnh của đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia là sức mạnh của một tập thể những cá nhân có thể lực, có kỹ thuật, có đấu pháp và có khát vọng. 

4/ Lần đầu tiên, người hâm mộ VN và cả giới chuyên môn đặt lòng tin cao nhất vào HLV. Và HLV Park Hang Seo đã làm được những điều quan trọng nhất đối với đội tuyển: khả năng đọc trận đấu, khả năng đưa ra đấu pháp hợp lý trong từng giai đoạn của trận đấu, khả năng sử dụng các “chiến binh” của mình, khả năng gắn kết các cầu thủ, khả năng truyền cảm hứng, khả năng kích lệ lòng tự trọng dân tộc, khả năng mang lại niềm tin vào chính mình cho các cầu thủ. HLV Park Hang Seo cũng là người luôn cho các cầu thủ thấy họ là ai và đối thủ của họ là ai. Ông là người có khả năng làm cho họ tự tin vào bản thân mình một cách mạnh mẽ và cũng là người có khả năng “ làm lạnh” những cái đầu cầu thủ sau mỗi chiến thắng. 

5/ Đây là lứa cầu thủ có trình độ tốt và rất đồng đều. Vì thế mà HLV Park Hang Seo có thể đưa ra các đội hình khác nhau mà vẫn đảm bảo được hệ thống toàn cục của thế trận mà lại phát huy được khát vọng cũng như thế mạnh của từng cầu thủ. Đồng thời cho HLV Park Hang Seo cơ hội thực hiện những đấu pháp theo từng diễn biến trên sân. 

6/ Để có được lứa cầu thủ như bây giờ, việc đào tạo có bài bản với một tầm nhìn chiến lược là vô cùng quan trọng. Và bằng tư duy đào tạo này của một số trung tâm đào tạo trong nước đã giúp bóng đá VN có được một lứa cầu thủ hội đủ được nhiều yếu tố quan trọng. 

7/ Trong con mắt của một số nhà chuyên môn thì giai đoạn này của bóng đá VN có thể gọi là một nền bóng đá SẠCH. Một HLV trong nước đã kể cho tôi rằng: HLV Ridle đã từng gọi một số cầu thủ đội tuyển sau trận đấu và vừa giận dữ vừa cay đắng hỏi : “ Chúng mày bán trận này được bao nhiêu?”. Bất kỳ một tổ chức nào, một đội quân nào, một nhà nước nào mà không SẠCH thì chỉ dẫn đến thất bại mà thôi. 

8/ Người ta nói đến cái “dớp” ở sân Mỹ Đình. Nhưng tôi không tin điều đó lắm. Có những trận đội tuyển VN thua bất thường ở Mỹ Đình trong những trận quan trọng dù đang rất lợi thế là đến từ một đội tuyển chưa thực sự ổn định về nhiều mặt, từ một đấu pháp không hợp lý và từ sự không SẠCH nào đó mà thôi. Và một lý do quan trọng nữa là nỗi “sợ hãi” trước các đối thủ mạnh đã nhiều lần hạ gục chúng ta. Nỗi sợ hãi này chỉ thực sự rời bỏ bóng đá VN từ “ cuộc chinh chiến” ở Thường Châu đầu năm nay mà thôi.

9/ Một sức mạnh lạ thường từ các cổ động viên đã truyền cho các cầu thủ. Người hâm mộ VN đã yêu đội tuyển của mình một cách chân thành nhất, nồng nhiệt nhất và tin tưởng nhất. Cái mà các cổ động viên đòi hỏi cao nhất đối với đội tuyển là thi đấu một cách trung thực, sự quyết chiến không sợ hãi và lòng tự trọng. Các cầu thủ đã thấu được tình cảm đó của người hâm mộ và họ đã không “phản bội” lại người hâm mộ bằng toàn bộ nỗ lực của mình.

10/ không có đội tuyển nào vô địch mãi mãi. Đội tuyển VN có thể trở thành nhà vô địch 2018 ( tôi tin và mong điều ấy). Nhưng sự thay đổi bóng đá VN trong một năm trở lại đây là sự thay đổi hệ trọng. Nếu những người có trách nhiệm giữ được sự thay đổi này và phát triển thì bóng đá VN sẽ trở thành một đội mạnh của châu lục trong 10 năm tới. 

11/ Sự bình tĩnh và khiêm tốn của các cầu thủ đã hiện ra rõ rệt trong khi sự “mất bình tĩnh” của truyền thông lại vẫn chẳng thay đổi gì. 

12/ Bóng đá chỉ là bóng đá. Đúng vậy. Nhưng bóng đá lại cho thấy một sự thật là : một tập thể có trí tuệ, có khát vọng, có ý chí cộng với sự dẫn dắt đúng sẽ mang lại thành công . Nhưng một tập thể có trí tuệ, có khát vọng, có ý chí mà không có sự dẫn dắt đúng thì cuối cũng vẫn thất bại.

13/ Theo sự hiểu biết của tôi thì bóng đá là một lĩnh vực được đầu tư rất ít nhưng lại tạo ra hiệu ứng lớn nhất về tinh thần yêu nước, lòng tự trọng và cảm hứng sống cho con người nhiều nhất trong khi có bao lĩnh vực đầu tư cả “núi tiền, bể bạc” lại chỉ làm lòng người thất vọng và mất niềm tin. 

14/ Chúng ta sẽ đánh bại đội tuyển Malaysia khi thực sự nghĩ rằng: đội tuyển Malaysia là đội tuyển đáng gờm và nguy hiểm nhất lúc này.

Theo blog chuteu