/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tin Quốc tế

“Nỗi buồn chiến tranh” được giải thưởng văn học Hàn Quốc

Đón nhận thông tin giải thưởng Sim Hun, nhà văn Bảo Ninh cho biết sẽ đến xứ sở Kim chi nhận giải vào ngày 02/9.

“Nỗi buồn chiến tranh” được giải thưởng văn học Hàn Quốc

 
 Nhà văn Bảo Ninh với tác phẩm "Nỗi buồn chiến tranh" vừa vinh dự nhận Giải thưởng văn học Sim Hun của Hàn Quốc.

Giải thưởng văn học lấy theo tên gọi của nhà thơ lớn, tiểu thuyết gia, có ảnh hưởng lớn đến văn học Hàn Quốc Sim Hun (tên thật là Dae-seop sinh ngày 12/9/1901 tại Seoul).

Năm 2014, Nhà tưởng niệm Sim Hun phối hợp với Asia Culture Network, NXB Asia và UBND TP.Dangjin lập ra giải thưởng văn học mang tên nhà văn, nhà thơ, nhà cách mạng nổi tiếng xứ Hàn Sim Hun (1901 - 1936).

Tác giả nhận giải thưởng đầu tiên vào năm 2014 là nhà văn Jo Jung-rae, từng viết các tác phẩm nổi tiếng Hàn Quốc: “Dãy núi Taebaek”, “Arirang và Sông Hàn”. Người nhận giải thưởng lần hai năm 2015 - nhà thơ Ko Un, và năm 2016 là Bảo Ninh với tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh”. 


Nhà văn Bảo Ninh và tác phẩm "Thân phận của tình yêu" (sau tái bản mang tên "Nỗi buồn chiến tranh) (ảnh TL)

Bảo Ninh tên thật là Hoàng Ấu Phương. Ông viết tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh” in lần đầu năm 1987 với nhan đề “Thân phận của tình yêu”. Năm 1991, cuốn sách được tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam. Phải đến nhiều lần tái bản sau tác phẩm mới trở lại tên gọi “Nỗi buồn chiến tranh”.

“Nỗi buồn chiến tranh” là câu chuyện một người lính tên Kiên, đan xen giữa hiện tại hậu chiến với hai luồng hồi ức về chiến tranh và về mối tình đầu với cô bạn học Phương. Khác với những tác phẩm trước đó mang tính sử thi, Bảo Ninh đã miêu tả chiến tranh từ một góc độ khác, góc độ cá nhân, thân phận con người, đi sâu vào những nỗi niềm cá nhân…

“Nỗi buồn chiến tranh” từng được dịch sang nhiều thứ tiếng và phát hành tại một số nước. Thậm chí, cuốn sách còn được một số nhà biên kịch chuyển thể sang lĩnh vực phim ảnh, nhưng do bất đồng quan điểm, nên dự án chuyển “Nỗi buồn chiến tranh” đã bị dừng vô thời hạn.

Đón nhận thông tin giải thưởng Sim Hun, nhà văn Bảo Ninh cho biết sẽ đến xứ sở Kim chi nhận giải vào ngày 02/9.

Hà Anh
Theo vanhocquenha