/Củ khoai vùi,tình bạn hãy còn nguyên. Cắn một miếng, nụ cười còn bốc khói/ Thơ Thu Bồn.

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tiếng nói Nhà văn

Tín nhiệm cao phải đi liền với sản phẩm chất lượng cao

Lá phiếu tín nhiệm cao, nhưng phải đi liền với những sản phẩm có chất lượng cao...

Tín nhiệm cao phải đi liền với sản phẩm chất lượng cao


 

       Một năm rưỡi cho một kỳ lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn là khoảng thời gian không dài, nhưng đủ để có thể đánh giá năng lực, trách nhiệm của các vị bộ trưởng và tư lệnh ngành trước cử tri cả nước. Kết quả lấy phiếu cũng được Quốc hội xác nhận về độ chính xác và  thực tế cũng phù hợp với sự chuyển biến đang tốt lên của cả hệ thống chính trị - xã hội. Tuy nhiên vẫn có những Bộ trưởng, những tư lệnh ngành có tỷ lệ phiếu tín nhiệm thấp còn ở mức cao. Điều đó đã khiến cử tri cả nước thêm một lần đặt câu hỏi: Đằng sau những là phiếu tín nhiệm thấp là gì? là năng lực hạn chế? Lĩnh vực quản lý nhạy cảm? Hay đơn giản chỉ là thời gian chưa đủ để có thể cho một kết quả đúng về những nỗ lực của các thành viên Chính phủ?

Thoát khỏi “vòng nguy hiểm” là cụm từ được nhắc đến khá nhiều trên hầu hết các trang báo, kể cả báo mạng lẫn báo giấy, khi nói về sự kiện được cho là quan trọng nhất của tuần làm việc thứ năm Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII: Bỏ phiếu và lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Và lẽ thường thì bao giờ cũng vậy, sau bỏ phiếu sẽ có người buồn, người vui… Đành rằng trước và sau khi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, dư luận đã phải thừa nhận rằng ở những lĩnh vực “nhạy cảm”, rất khó có được lá phiếu tín nhiệm chứ chưa nói gì đến phiếu tín nhiệm cao, mà trong thực tế ở lần lấy phiếu tín nhiệm trước cách đây một năm rưỡi đã cho thấy điều đó… Tuy nhiên ở lần bỏ phiếu và lấy phiếu tín nhiệm này đã chứng minh thêm một thực tế khác, khi xuất hiện những cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của một số thành viên Chính phủ mà trong lần lấy phiếu tín nhiệm trước đã nằm ở vị trí “khiêm tốn”, như Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình… và thay vào đó là những nhân vật khác như Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến… Điều này cho thấy trong khoảng thời gian giữa hai kỳ lấy phiếu tín nhiệm, những thành viên Chính phủ thực sự đã có sự thay đổi về chất trong điều hành, với mong muốn đem lại những chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế - chính trị  xã hội nói chung và trong từng lĩnh vực của ngành nói riêng. Tuy nhiên không phải sự chuyển biến nào cũng đem lại kết quả tích cực, mà lá phiếu phần nào đang là thước đo năng lực, trách nhiệm của họ…

Tuy nhiên cũng qua thông điệp của những lá phiếu, ở nhiều trường hợp cụ thể, người ta còn nhận thấy một điều rằng, khi đã là người đứng đầu các ngành, các bộ, nếu chỉ nhiệt tình, lăn xả thôi chưa đủ mà còn cần một tầm nhìn sâu, rộng, một óc phán đoán và một bộ lọc tinh xảo để có thể tiên lượng những tình huống mới, những thử thách mới đang trực chờ phía trước. Đó mới chính là điều cử tri cả nước trông đợi, gửi gắm ở mỗi một thành viên Chính phủ…

Nói vậy là bởi cách đây chưa lâu, trong một cuộc thảo luận tại hội trường, các đại biểu đã giành nhiều lời khen cho không ít vị tư  lệnh ngành, thậm chí ví việc họ xuống hiện trường điều hành, xử lý vụ việc giống như đi “vi hành”. Và cũng có đại biểu còn bàn đến việc bộ trưởng nên hay không nên điều hành trong phòng máy lạnh. Đây hoàn toàn là những lời khen, lời bàn không sai. Bởi từ trước đến nay chưa có một vị Bộ trưởng nào “trảm tướng” ngay tại công trường thi công, dám đu dây xuống hiện trường nơi  xảy ra tai nạn giao thông để cùng đội ứng cứu tìm kiếm nạn nhân. Chưa có bộ trưởng nào quyết liệt nói không với phòng bì, thậm chí xuống từng buồng bệnh, cúi xuống gầm giường thăm hỏi bệnh nhân để thấu hiểu sự quá tải và nỗi vất vả của người bệnh khi có bệnh phải vào bệnh viện điều trị. Và cũng chưa có bộ trưởng nào cương quyết từ chối nhận hoa, tiếp khách trong ngày hội của ngành mình để “nói không” với nạn tham ô, tham nhũng... Đây hầu hết là những việc làm được cử tri cả nước ghi nhận. Song những việc làm này sẽ  không thường xuyên nếu bộ trưởng có được những người giúp việc “mẫn cán” biết đồng cảm với người dân, và hơn hết có đạo đức công vụ để biết điều gì có lợi cho dân, cho nước và biết đâu là điểm dừng để không tự mình đi quá giới hạn.

Sau là phiếu tín nhiệm, một số tư lệnh ngành đã trả lời chất vấn trước Quốc hội. Hầu hết nội dung hỏi và trả lời đều trực diện vào những vấn đề quốc kế, dân sinh nổi cộm trong cuộc sống được người dân quan tâm và có liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của người đứng đầu. Trong phiên chất vấn, có những câu trả lời thỏa đáng và cũng có không ít câu trả lời chung chung do nhiều lý do. Tất nhiên các vị bộ trưởng sẽ là người phải chịu trách nhiệm về câu trả lời của mình trước Quốc hội và cử tri cả nước. Nhưng quay  trở lại với kết quả bỏ phiếu và lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn vừa rồi, với tỷ lệ phiếu từ tín nhiệm trở lên đều quá bán, có thể thấy rằng đã qua rồi thời kỳ “làm chơi, ăn thật”. Hay nói như đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng) thì một số vị bộ trưởng được nhiều phiếu tín nhiệm cao đều là những bộ trưởng hành động. Hành động ở đây có thể được hiểu là những “phản ứng nhanh” của các bộ trưởng, nhưng nếu nhìn nhận một cách thấu đáo hơn, công bằng hơn thì đây mới chỉ dừng lại ở những việc làm cụ thể. Còn nếu muốn tạo dựng lên một diện mạo mới, một sức khỏe mới cho một lĩnh vực thì bộ trưởng phải quy tụ quanh mình những người “giúp việc” vừa có Tầm vừa có Tâm. Và nói như đại biểu Quốc hội, sở dĩ các đại biểu “khắt khe” hơn với các chức danh chủ chốt ở Quốc hội thì cũng là dịp để các vị khắt khe hơn với chính mình. Lá phiếu tín nhiệm cao, nhưng phải đi liền với những sản phẩm có chất lượng cao...                                

 Nguốn: Báo Văn nghệ số 47/2014