/Chắc môn lý và trò văn...trái dấu.Trò học hoài nhớ mãi... kính thầy thôi/ Thơ Quỳnh Anh

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tiếng nói Nhà văn

Lý lẽ chưa thuyết phục

Ý kiến góp ý của PGS-TS Mai Văn Trinh nhiều người cho là còn có chỗ chưa hoàn toàn thuyết phục.

Lý lẽ chưa thuyết phục

Thạch Quỳ
 

       Dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT cho phép 20% học sinh được miễn thi đang có nhiều ý kiến rất khác nhau. Một số người, trong đó có PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định việc cho 20% học sinh miễn thi là “giảm tốn kém cho xã hội” và “không dễ phát sinh tiêu cực”. Nhiều người chưa tán thành ý kiến này, họ cho rằng, lập luận của ông Cục trưởng là chưa có tính thuyết phục.

       Quả vậy, theo quy chế của Bộ, ta thấy rằng, để lập được danh sách 20% học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT trong cả nước, Bộ, Sở và các trường học phải làm khá nhiều việc, rất nhiêu khê và không thể nói là không tốn kém, không xảy ra tiêu cực. Đầu tiên là Bộ GDĐT phải qua nhiều cuộc họp để thống nhất tiêu chí miễn thi, chỉ tiêu miễn thi cho các vùng, miền, in ấn tài liệu, lập các ban bệ để triển khai nhân sự xuống tận 64 tỉnh thành, tổ chức họp hành chỉ đạo thực hiện. Tiếp đó, cũng theo quy chế của Bộ, Sở GDĐT các địa phương phải xây dựng phương án miễn thi cho các trường thuộc phạm vi mình quản lý. Tỉ lệ học sinh được miễn thi do các sở Giáo dục & Đào tạo quy định không được vượt quá tỉ lệ do Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra nhưng Sở có thể quy định nhiều ít khác nhau giữa các trường, rất phức tạp, rất lắm kẻ hở cho tiêu cực len vào! Sau đó lại đến việc Hiệu trưởng các trường được quyền thành lập Hội đồng xét miễn thi của trường mình, do chính mình làm Chủ tịch và có đại diện của đảng, chính quyền, đoàn thể, hội phụ huynh và cả đại diện học sinh nữa! Có thể PGS-TS Mai Văn Trinh nghĩ rằng, việc thành lập những Hội đồng xét miễn thi có nhiều thành phần như thế, dân chủ như thế thì sẽ hạn chế được tiêu cực chăng? Kinh nghiệm thực tế cho thấy rằng, Hội đồng càng đông người, càng lắm thành phần thì càng phức tạp, càng nhiều ý kiến đề xuất nguyện vọng và càng lắm sự cả nể. Vả lại, các sự việc tiêu cực không chỉ đến từ cuộc họp các Hội đồng mà nó đến từ việc xoay xở điểm số và lời phê trong học bạ từ những cấp học, lớp học trước đó nữa. Việc đặc cách cho 20% học sinh được miễn thi tốt nghiệp rất dễ gây ra tiêu cực ở các trường học mà ta có thể lường trước được. Miễn thi tốt nghiệp THPT theo quy chế dự thảo của Bộ Giáo dục & Đào tạo là cả một quá trình, phải trải qua nhiều công đoạn, nhiều cuộc họp, ngoài việc tạo ra kẻ hở cho tiêu cực phát sinh thì không thể nói là không gây ra tốn kém tiền bạc. 

       Dư luận chung của học sinh, thầy giáo và phụ huynh cho rằng, Bộ GDĐT chỉ nên đặc cách miễn thi tốt nghiệp THPT cho các em học sinh đã thi học sinh giỏi các môn ở cấp tỉnh, cấp Quốc gia và đạt điểm cao, còn nữa, tất cả học sinh đều phải tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc có thêm 20% học sinh tham gia thi tốt nghiệp không gây thêm nhiều tốn kém cho xã hội, bởi vì, dẫu 20% các em này không dự thi thì kỳ thi vẫn phải tổ chức cho 80% các thí sinh còn lại. Việc in ấn tài liệu, bố trí phòng ốc, nhân sự, họp hành cũng vẫn vậy, bớt 20% thí sinh dự thi,  giảm thiểu tốn kém chẳng được bao nhiêu, có thể nói là không đáng kể. Dư luận chung cho rằng, Bộ GDĐT cần cẩn trọng cân nhắc lợi hại một cách sát thực hơn nữa trước khi quyết định đặc cách cho 20% học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT. Ý kiến góp ý của PGS-TS Mai Văn Trinh nhiều người cho là còn có chỗ chưa hoàn toàn thuyết phục.
Theo hoinhavanvn