/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

THƠ VĂN BẠN BÈ

Không ai ủy quyền để bán rẻ tác phẩm

Ngoài ra tôi còn tự mang đi bán… tổng cộng cũng gần 1 tỉ đồng.

Không ai ủy quyền để bán rẻ tác phẩm


Nhà văn Nguyễn Văn Thọ phát hiện có thể đọc tiểu thuyết Quyên của mình miễn phí trên trang mạng Waka. Waka sau đó cho ông biết, họ đã ký để có quyền sử dụng với Ban Bản quyền Hội Nhà văn VN.
Không ai ủy quyền để bán rẻ tác phẩm - ảnh 1
* Ông có ký hợp đồng với Ban Bản quyền Hội Nhà văn VN (VLCC) về bản quyền sách của mình. Ông có nhớ nội dung thế nào không?
- Mai tôi mới đến xem lại hợp đồng. Vì tôi tin tưởng ở Hội Nhà văn VN khi trao cho họ quyền quản lý tác phẩm và đòi tiền cho tác giả khi bị xuất bản không xin phép. VLCC bảo chúng tôi đến ký cái bản để tranh đấu cho bản quyền của nhà văn. Rồi giờ lại bảo trong ấy có thể khai thác được nên Waka lợi dụng cái đó để bán. Thế nhưng ý kiến của nhà văn Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn VN và nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn VN đều nói thế là làm không đúng. Nhất là lại mang những tác phẩm đó đi để người ta bán 0 đồng thì như thế càng sai.
Ngay cả khi mua bán với nhau họ cũng không hề thông báo cho tác giả. Cho nên mới xảy ra chuyện như vừa rồi. Bên Waka thấy mình bức xúc như thế, họ mới liên hệ với mình. Họ nói rõ có hợp đồng với VLCC. Mình đề nghị cho xem hợp đồng, họ (Waka) đồng ý rồi nhưng lại gọi đến cho ông Đỗ Hàn (Chánh văn phòng Hội Nhà văn VN), thì ông ấy không cho xem vì đó là danh sách rất dài và đòi hỏi phải bí mật.
Không ai ủy quyền để bán rẻ tác phẩm - ảnh 2
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ
       
* Như vậy là có thể hợp đồng giữa Waka với VLCC không chỉ bán sách của ông, mà còn của những nhà văn khác nữa?
- Rồi, bán của rất nhiều người, và khuất tất, những người khác họ cũng không biết. Tôi đã gọi điện cho Trần Đăng Khoa, tôi đề nghị Hội Nhà văn phải thanh tra việc này. Tại sao bên Waka nói đã bán một năm nay rồi mà các anh không công bố công khai cho các nhà văn biết.
* Trong vòng một năm nay ông có được thông báo về việc mua bán tác phẩm của mình không?
- Không hề được thông báo.
* Liệu có thể có chuyện thất lạc văn bản thông báo cho ông?
- Không có chuyện đó. Vì Chánh văn phòng Đỗ Hàn cũng nói định mời các nhà văn đến mà chưa có dịp. Một năm nay, họ gặp chúng tôi bao nhiêu lần rồi. Ai đời sách giá bìa 100.000 đồng mà lại đi bán cho một công ty nào đó để bán với giá miễn phí thì mang lại quyền lợi gì cho các nhà văn VN. Rồi các anh ỉm đi, khi nhà văn phát hiện thì lại bảo mời đến lĩnh tiền.
* Tức là đã có động thái mời ông đến lấy tiền?
- Không, họ chỉ mời đến để giải trình. Họ báo cáo với BCH là các nhà văn trước sau sẽ có tiền.
* Thực ra nó phụ thuộc vào hợp đồng của ông ý. Nếu ông có ủy quyền toàn bộ cho người ta mang đi bán thì họ cũng sẽ không sai. Vấn đề ở đây tại sao hợp đồng phải có hai bản cho hai bên giữ, mà ông lại không có?
- Khổ quá. Hội Nhà văn bảo cái này sinh ra để bảo vệ quyền lợi nhà văn, thế là chúng tôi ký. Mà thường ký xong thì cũng cần cái đó lưu làm gì đâu.
* Nhưng họ có giao cho ông một bản không?
- Không, họ cũng không đưa. Bản để ký dài dòng lê thê, chúng tôi cũng chỉ đọc lướt lướt thôi. Cũng không ngờ nó lại ra thế này. Mà sinh ra cái bộ phận đó cũng không phải để đi bán tác phẩm. Mà kể cả là bán, tôi cũng không bán để đưa sách lên cho không như thế.
* Ông có thể tiết lộ việc bán tác phẩm Quyên mang lại cho ông bao nhiêu tiền không?
- Chỉ riêng bán bản quyền để dựng phim đã 200 triệu đồng. Tôi bán cho nhà xuất bản trong 2 năm đầu tiên là 14% tổng số tiền bán sách. Tái bản tôi lấy 12%… Ngoài ra tôi còn tự mang đi bán… tổng cộng cũng gần 1 tỉ đồng.
Vừa mới ký hợp đồng cho Waka thử nghiệm
Hợp đồng dài dằng dặc ấy mà. Nó khai thác nhiều nhà văn chứ không phải mình anh Thọ. Ký năm nay thử nghiệm, họ chưa thu tiền. Nhưng vẫn trả tiền mình. Cái này có văn bản, chả có vấn đề gì đâu, do nhà văn nóng ruột thế thôi. Waka ký và trả theo từng tác phẩm một chứ. Số tiền cũng không giống nhau, còn do tác phẩm dài ngắn hay thế nào nữa chứ. Waka vẫn trả tiền, họ đang thử nghiệm mà. Cuối năm mới thanh toán. (Ông Đỗ Hàn, Chánh văn phòng Hội Nhà văn VN)

Trinh Nguyễn 
(thực hiện) Theo thanhnien