VIDEO
Tin nóng
QUẢNG CÁO
LỊCH
LIÊN KẾT
LÝ LUẬN PHÊ BÌNH
“ĐỐI MĂT” - CUỐN TIỂU THUYẾT MỚI CỦA HOÀNG THIỀNG
Nhưng những gì đạt được qua “Đối mặt”, và một số tác phẩm trước đó, hy vọng Hoàng Thiềng“ĐỐI MĂT” - CUỐN TIỂU THUYẾT MỚI CỦA HOÀNG THIỀNG
Sau 3 tập truyện ngắn và 6 tiểu thuyết, nhà văn Hoàng Thiềng lại vừa ra
mắt tiểu thuyết thứ 7 “Đối mặt” (nxb Hội Nhà văn quý1/2014). Thoạt nhìn tên sách “Đối
mặt” dễ nghĩ đây là chuyện vụ án nào chăng, nhưng đọc lại hóa ra viết về nhà báo và
công việc làm báo trong cơ chế thị trường, ngày ngày phải đối mặt với sự cạnh tranh
thông tin giữa các phương tiện thông tin đại chúng. Với 102 trang sách khổ 14,5 x 20,5
cm, “Đối mặt” dồn nén câu chuyện về tổng biên tập Bùi Quân và những đồng nghiệp của
anh làm báo ở tỉnh Cao Đăng. Qua tiểu thuyết, người đọc thấy khá rõ công việc của
người làm báo từ ý định tuyên truyền, phân công người viết bài, chụp ảnh đến chỉnh sửa,
biên tập bài vở, in ấn, phát hành và nắm bắt dư luận xã hội, nói cách khác là mọi công
việc “bếp núc” của một tòa soạn báo và người viết báo đều được tác giả soi rọi dưới
nhiều góc độ, nhiều khoảng cách khác nhau. Không những thế, với kinh nghiệm mấy
chục năm quản lý báo chí và sáng tác văn chương, nhà báo, nhà văn Hoàng Thiềng không
chỉ khắc họa đậm nét mặt tích cực, trân trọng, nâng niu những đức tính nhân hậu, bao
dung và niềm đam mê “tử vì nghệ” của người làm báo chân chính, mà còn không ngại
mổ xẻ những thói hư tật xấu, lợi dụng lòng tin của người khác để vụ lợi, tuy chỉ là số ít,
nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, những nhà báo ấy vô hình chung đã làm suy giảm
thanh danh nghề báo, một nghề được xã hội trao trọng trách lớn là phản ảnh và nắm bắt
dư luận.
theo tuyến, “Đối mặt” dường như chỉ là những mẩu chuyện, những mảnh ghép về những
con người dẫu khác nhau về hoàn cảnh, tính cách nhưng lại gắn kết với nhau về nghề
nghiệp, nên có lúc giữa họ với nhau cũng “bằng mặt mà không bằng lòng”, nhưng vẫn
thân thiện với nhau vì mọi người ý thức được trách nhiệm của mình. Người viết khá am
tường công việc làm báo, nên dường như những gì anh đề cập đều là những trải nghiệm
của chính tác giả và bạn bè đồng nghiệp; vì thế, trang viết của anh đầy ắp vốn sống thực
tế và sự suy nghẫm về nghề nghiệp, trách nhiệm được nhà văn gửi gắm vào nhân vật
chính Bùi Quân. Là một người lính từng chiến đấu trên chiến trường và hiện vẫn mang
mảnh đạn trong người, mỗi khi trái gió trở trời, hay làm việc căng thẳng vết thương lại
tấy đau, nhưng từ khi được giao trọng trách tổng biên tập báo Cao Đăng, dẫu là tờ báo
của tỉnh nhưng lại xuất bản hằng ngày, Quân như quên hết thương tật, gia đình, vợ con,
và cả quê quán đôi khi cũng gạt sang một bên, chỉ chăm lo vào công việc làm sao cho
báo Cao Đăng không những có nội dung phong phú, mà hình thức cũng phải hấp dẫn
người đọc. Mỗi khi nảy ra ý định tuyên truyền vấn đề gì, anh thường lân la gần gũi công
chúng và đồng nghiệp, có khi đến “hiện trường” nhìn tận mắt, gặp từng người, rồi mới
chỉ đạo phóng viên đi viết bài, chụp ảnh nên sự việc, vấn đề mà báo Cao Đăng đưa ra
thường được dư luận tán đồng. Không chỉ lo cải tiến tờ báo, nâng cao chất lượng và hiệu
quả tuyên truyền của báo Cao Đăng, Quân còn trăn trở tìm cách đổi mới quản lý tờ báo,
phát huy dân chủ và nâng cao tính chủ động, sáng tạo của người làm báo, thông qua việc
cải tiến định mức tin bài của từng bậc phóng viên, mà thực chất là xóa bỏ lối quản lý
hành chính bao cấp bấy nay vẫn là “rào cản vô hình” dung túng sự chây lười, ỷ lại ở một
số người. Tính nết hiền lành, nhu mì, biết nhường nhịn trong tranh luận, trao đổi, Quân
được anh chị em trong cơ quan và đồng nghiệp ở các báo trong tỉnh yêu mến, kính nể, vì
thế mỗi khi đưa ra ý kiến gì về chuyên môn thường được nhiều người đồng tình. Với
đồng nghiệp, Quân là một người dễ gần, dễ cảm thông, chia sẻ và có phần cả nể. Trường
Khác với lối viết tiểu thuyết truyền thống thường kết cấu nhân vật, sự kiện
hợp Khôi đã bỏ cơ quan báo ra ngoài làm riêng, tưởng “bốc giời”, nhưng ít lâu làm ăn
thua lỗ lại được Quân nhận trở lại cơ quan làm việc; hay lần Quân vào bệnh viện thăm nữ
phóng viên Minh Hằng bị kẻ xấu tạt át-xít, vì viết bài về sự khuất tất ở một doanh nghiệp,
là biểu hiện khá rõ tính xuê xoa, cả nể, sẻ chia ở Quân. Dưới ngòi bút nhà văn Hoàng
Thiềng, nhân vật chính Bùi Quân là người chỉn chu, nhu mì, hầu như chỉ lấy công việc và
trách nhiệm làm đầu, một “mẫu” nhân vật tích cực thường gặp trong tiểu thuyết những
năm 70-80. Nhưng trong trào lưu tiểu thuyết hiện nay mà nói, thì Bùi Quân lại ít có góc
cạnh, tính cách để làm người đọc có thể nhận biết qua những trang miêu tả, khắc họa
hoàn cảnh, số phận, nên nhân vật Quân, với tư cách là rường cột của tiểu thuyết, lại ít để
lại ấn tượng sâu đậm trong người đọc.
Đăng dưới quyền Quân, người làm ở báo khác, lại có người làm đại diện báo nào đó trên
trung ương ở tỉnh Cao Đăng. Nhưng dù làm ở báo nào thì họ cũng chung một nghề làm
báo, và những thao tác nghề nghiệp dù dưới hình thức nào, cuối cùng đều giống nhau là
nắm bắt thông tin và phản ảnh dư luận. Thế nên những suy nghĩ, việc làm của Quân dẫu
trực tiếp hay gián tiếp, dù qua thể hiện trên mặt báo hay trong quản lý cơ quan báo, thì ít
nhiều đều có tác động đến họ; và ngược lại, từ những sinh hoạt trong cuộc sống đến xử lý
thông tin, viết bài đăng, dù là trên báo của họ thì sớm muộn rồi Quân cũng biết. Tóm lại
là trong “đội quân” làm báo không kém phần “ô hợp” ở tỉnh Cao Đăng, Bùi Quân biết
cách chắt lọc, phân biệt, đối xử với từng loại người, để vừa giữ được hòa khí, vừa hỗ trợ
nhau trong hoạt động nghiệp vụ. Dẫu công việc cơ quan bận đến mấy thì Quân vẫn thu
xếp thì giờ rảnh để chơi bời, gặp gỡ đồng nghiệp, khi thì ở quán bia, khi thì ở nhà riêng;
qua những cuộc hàn huyên đó, Quân hiểu thêm những tâm tư, suy nghĩ của đồng nghiệp,
không chỉ về người này người kia, mà còn về cả những vấn đề lớn mà tỉnh đang tập trung
chỉ đạo. Trong số những đồng nghiệp ấy, có người hiền lành, năng nổ, chừng mực như
Minh Hằng, Thẩm, Duy Linh, Hà. Nhưng cũng có người xông xáo đấy, nhưng không hẳn
vì tờ báo, mà còn vì ích lợi cá nhân, nên được lòng thì khen hết lời, mếch lòng thì nói
năng văng mạng, thậm chí còn ngầm rủ nhau “đánh hội đồng”, một lúc mấy báo đều có
bài phê phán đơn vị hay cá nhân nào đó, kiểu như Lễ, Thất Thần thỉnh thoảng vẫn làm.
Thông qua mối quan hệ giữa Bùi Quân với những người làm báo ở Cao Đăng, người đọc
có dịp hiểu không chỉ về nghề báo, quy trình xuất bản báo mà hơn thế, còn hiểu sâu hơn
về tâm tư, tình cảm, tính cách người làm báo. Họ không chỉ đối mặt với cái tốt, cái thiện
ngoài đời, mà còn đối mặt với cả những suy tính tỵ tiện, những cám dỗ thấp hèn luôn
dăng mắc đó đây, chỉ cần một phút buông thả là đã bước sang một ranh giới khác, đánh
mất phẩm giá lúc nào không hay. Điều này người đọc có thể cảm nhận được qua chuyến
Hà dẫn nhóm phóng viên xuống quận làm việc, khi ra về, Xuân Thì, phó chủ tịch quận,
bạn học của Hà ngày xưa, đưa mấy chiếc phong bì “làm quà” cho Hà và hai phóng viên,
kèm lời “giải thích”, không có “cái này” thì nhỡ sau đây báo đăng bài nói tốt về quận thì
không sao, chứ lại nói cái gì không được tốt lắm thì lãnh đạo lại trách Xuân Thì tiếp đón
nhà báo không chu đáo. Bởi, nói như nhà báo Ngô Sỹ: “Phong bì đã thành cơ chế, nó
uốn lượn, vòng vo với đủ dạng thức rồi” (tr. 89). Qua đây, người đọc có thể hiểu hơn
cuộc “đối mặt” của người làm báo trước bao sự bủa vây của đủ mọi cám dỗ luôn rình rập
quanh họ. Nhưng rất may, những người làm báo ở Cao Đăng như Bùi Quân, Ngô Sỹ,
Minh Hằng, Linh, Thẩm luôn ý thức rõ trách nhiệm người cầm bút, giữ cái tâm trong
sáng, nên ít nhiều họ đã góp phần đáng kể làm nên diện mạo mới của tỉnh Cao Đăng nói
riêng, đất nước ta nói chung. Và đấy là những gì mà tác giả tiểu thuyết “Đối mặt” muốn
Cùng với Quân là hàng chục nhân vật nhà báo nữa, người làm ở báo Cao
thể hiện.
còn có sự “khập khễnh”, nên tác phẩm chưa có sự kết dính cần thiết, các chương, đoạn ít
gắn kết, bổ trợ, thúc đẩy nhau phát triển một cách lô-zích. Đọc “Đối mặt” cảm giác như
mỗi sự việc được nói tới chưa hẳn vì sự cần thiết trong đời sống của chính nhân vật được
nhà văn đưa ra, mà thường là nhằm thể hiện điều gì đó đã được tác giả dàn sẵn. Vì thế,
nhân vật trong tiểu thuyết thì nhiều, chỉ có 102 trang sách mà có tới hơn 20 nhân vật, nên
không những làm người đọc khó nắm bắt, mà bản thân các nhân vật cũng thiếu hình hài,
hồn cốt. Không ít sự việc, nhân vật chỉ đưa ra rồi bỏ đấy, chứ không có sự lần tìm “cho
đến đầu nguồn, ngọn sông”, nên nhân vật trong tiểu thuyết “Đối mặt” chưa có sức sống
trong người đọc. Mà tiểu thuyết, dù là luận đề, thì cũng phải sống bằng nhân vật. Và chỉ
có đời sống nhân vật mới là sự bảo đảm chắc chắn cho thành công của tiểu thuyết. Trong
“Đối mặt”, và một vài tiểu thuyết của Hoàng Thiềng gần đây (như “Bi ca gốc găng”,
“Nó”) dường như tác giả muốn thử lối viết kiểu “lắp ghép” những mảnh đời, với những
suy nghĩ, hành động tưởng như vụn vặt, để qua đó người đọc tự nhận ra ý nghĩa của tác
phẩm, nhưng nếu thế, nhà văn chưa gặt hái được nhiều. Nhưng những gì đạt được qua
“Đối mặt”, và một số tác phẩm trước đó, hy vọng Hoàng Thiềng dành thời gian và đào
sâu hơn nữa trong dựng chuyện và khắc họa nhân vật, để mang đến cho người đọc những
sáng tác mới thành công hơn./.
CN
Các tin khác
-
GẶP TRẦN QUANG ĐẠO "TRONG MƯA XUÂN"
-
CHUYỆN CỦA TÔI VÀ CHỊ NGUYỄN THỊ NGỌC DIỆP
-
CÓ MỘT VŨ THÀNH CHUNG NHÀ THƠ - NHIẾP ẢNH GIA ĐÍCH THỰC
-
VÀI CẢM NGHĨ KHI ĐỌC "THU VÀNG PHỐ CŨ" CỦA HOÀNG XUÂN SƠN
-
BÀI THƠ “HOA NHÀI” VÀ THƠ TÌNH YÊU CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
-
“TÌNH QUÊ MIỀN ĐẤT TRẠNG” VỚI HỒN THƠ LẮNG ĐỌNG THẮM NỒNG
-
PHÙNG HIỆU “SỬA THƠ” CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
-
THƠ TRẦN ĐỨC TÍN: VÀI TRAO ĐỔI VỚI VŨ THỊ HƯƠNG MAI
-
TRẦN ĐĂNG KHOA VỚI BÀI THƠ HAY GIÀU TÍNH NHÂN VĂN
-
ĐỌC "TIỆC RƯỢU TRONG MƠ" - THƠ CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN