/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

TIN TỨC

TỐT NGHIỆP ĐH Y HÀ NỘI LOẠI KHÁ LƯƠNG 1 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG

với những cháu sinh viên tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội loại khá như trên mà lương có 1 triệu đồng / tháng thì có ai muốn trở về quê mình làm việc???

TỐT NGHIỆP ĐH Y HÀ NỘI LOẠI KHÁ LƯƠNG 1 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG

         

       Cách đây khoảng gần chục năm, tôi có đứa cháu họ ở quê tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hải Phòng. Cậy cục mãi mới xin được làm giáo viên “trường làng” ở xã với thu nhập mỗi tháng được 2 triệu đồng. Dạy được 5 năm, được kết nạp đảng, nhưng không “chạy được biên chế” đành bỏ nghề, nên nhờ tôi xin đi làm “cô nuôi dạy hổ” ở thành phố. Tôi tưởng dạy THCS được thì trông được các cháu nhỏ. Ai ngờ, cháu phải quay lại học để lấy bằng khoa “mầm non” ở mãi tận Nam Định rồi mới được một công ty tư nhân tiếp nhận… Tôi có hỏi:

-         Sao cháu không xin học khoa kinh tế, quản trị kinh doanh… để sau làm lãnh đạo, thì có hơn không?

-         Cháu yêu nghề “Gõ đầu trẻ” bác ạ. Cháu M trả lời…

       Nhà tôi ở gần nhà chú Hiệu phó Trường Đại học mà cháu M đã theo học. Thường buổi sáng tôi và chú Hiệu phó hay tập thể dục cùng nhau tại Cung văn hóa Thể thao. Lúc ngồi tâm sự, tôi có hỏi:

-         Giáo viên ế thế, trường chú vẫn mở lớp tuyển sinh làm gì?

-         Sinh viên ra trường nếu không xin được dạy học thì làm nghề khác, chứ

không nhất thiết phải đúng nghề, bác ạ? Chú Hiệu phó trả lời.

Tôi có nêu quan điểm của mình để đỡ tốn phí tiền bạc và công sức của con em lao động theo học, nhưng cuối cùng chân lý “nhà trường tuyển sinh mà vẫn có người đăng ký theo học” đã thắng. Tôi đành botay. com.

          Thời gian cứ vèo trôi, mới vừa đây thôi, có hai mẹ con người quen với vợ tôi đến nhà chúc tết Canh Tý. Tôi có hỏi:

-         Mẹ con em đến mời đám cưới con gái à?

-         Không, lương cháu có 1 triệu đồng một tháng, chỉ đủ tiền xăng xe thôi, làm sao nghĩ đến chuyện cưới chồng hở bác. Người mẹ cô bác sỹ nói vậy?

-         Có đúng thật không? Tôi hỏi.

-         100% bác ạ. Em cứ nghĩ hướng cho cháu đi học ĐH Y Hà Nội, lại tốt nghiệp loại khá hẳn hoi chứ, về kiểu gì cũng xin được chỗ ngon nghẻ có thu nhập tối thiểu để sống. Cậy cục mãi vào được Bệnh viện của thành phố, làm đúng nghề, nhưng mỗi tội lương chỉ có 41 đô la (1 triệu đồng)/1 tháng. Còn muốn chạy vào biên chế, em phải bán nhà mới đủ tiền, mà bán nhà thì ở đâu? Người mẹ cô bác sỹ trả lời.

-         Thế thì cũng giống con dâu nhà anh rồi. Đi làm công chức nhà nước hơn chục năm ở UBND quận hẳn hoi mà tổng thu nhập có hơn 4 triệu đồng thôi. Trong khi đó phải trả lương cô Osin trông con là 7 triệu đồng / tháng cộng với tiền ăn khoảng 2 triệu nữa là 9 triệu/ tháng. Chưa kể lương tháng thứ 13 hay quà cáp mỗi tháng 2 lần cô ấy về quê. Vợ chồng anh phải bao cả 9 triệu đấy. Tôi trả lời vậy. Nhìn sang cháu bác sỹ, tôi hỏi:

-         Ở chỗ cháu, các chị đã vào biên chế rồi thì tổng thu nhập được bao nhiêu.

-         Cháu làm ở bệnh viện này từ năm ngoái, các chị vào biên chế được hơn 2 năm rồi thì được 4,1 triệu đồng /tháng. Cháu bác sỹ H trả lời?...

-         Thế thì gần bằng lương nhà văn rồi. Tôi đùa vậy?

          Nhiều người cứ nghĩ, vào biên chế rồi thì còn “tiền phần cứng, phần mềm”, nhưng đâu có phải thế. Một cơ quan vài trăm CBCNVC thì may có 10 – 15 người mới có “phần mềm”, chứ có phải ai cũng có “phần mềm” đâu? Còn những người có “phần mềm hay thu nhập khủng” thì chí ít cũng phải là lãnh đạo cơ quan có con dấu tài khoản hoặc thuộc diện tỉnh thành quản lý trở lên...

       Lãnh đạo thành phố khi bước vào năm học mới thì nói rất hay về việc thu hút nhân tài, nhưng với những cháu sinh viên tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội loại khá như trên mà lương có 1 triệu đồng / tháng thì có ai muốn trở về quê mình làm việc???

 Ngọc Tô